Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Tin tức » Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Chủ nhật, 21-7-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp

NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ LÀ MỘT BIỆN PHÁP BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
03.08.2023 08:10

Tóm tắt: Nâng cao nhận thức về lý luận chính trị luôn là mục tiêu quan trong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng. Đặc biệt, khi đất nước bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị sẽ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Đảng và Nhà nước khi mà hàng ngày, hàng giờ các thông tin thật giả tràn lan trên mọi mặt trận, trong đó có phương tiện truyền thông. Do vậy, ngoài việc đấu tranh với các thông tin sai sự thật trên phương tiện truyền thông thì công tác rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng là một hoạt động có ý nghĩa góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công đã mở ra một giai đoạn mới trong hoạt động chính trị tại Việt Nam với nhiều nội dung tiến bộ, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới không chỉ về chính trị, kinh tế mà còn về quyền con người. Do đó, để thực hiện thắng lợi những nội dung được đề ra tại Đại hội thì công tác giáo dục tư tưởng, chính trị nhằm nâng cao nhận thức về lý luận chính trị tại Việt Nam luôn là một hoạt động quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự phối hợp tổ chức thực hiện của Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội – như một cánh tay nối dài, cùng với Đảng thực hiện các mục tiêu chính trị.

Nhận thức có sự chi phối rất lớn đối với hành vi của con người vì hành vi của một người sẽ không bao giờ vượt qua khỏi giới hạn nhận thức của người đó. Dưới góc độ chính trị và quản lý xã hội, muốn một cộng đồng, một tổ chức thay đổi hành vi của họ thì việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị là vấn đề cần phải đặt lên hàng đầu. Chỉ khi nào một người hiểu được lý do họ phải thực hiện hành vi này mà không phải hành vi khác thì khi ấy hành vi đó mới có tính chất lâu dài vì nó xuất phát từ sự tự nguyện. Mọi sự áp đặt hoặc ép buộc người khác thực hiện khi bản thân họ chưa hiểu đều chỉ mang lại kết quả tạm thời. Chính vì lẽ đó, Đảng ta luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cách mạng, nhận thức về chính trị thông qua rất nhiều cơ quan như Ban tuyên giáo, Ban tuyên huấn, trong các cuộc họp chi bộ của các cơ quan, kể cả các doanh nghiệp có cổ phần của nhà nước. Trên mặt trận truyền thông, các chuyên mục về lịch sử, cập nhật các văn kiện đại hội, thông tin về hoạt động chính trị cũng được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của người dân về mặt chính trị. Việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị không chỉ được thực hiện đối với cán bộ, đảng viên mà còn đối với toàn thể công dân Việt Nam vì mục tiêu tiến lên con đường Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu chung, là khát vọng của cả dân tộc, là vì một nhà nước của dân, do dân, vì dân nên người dân cần phải có trách nhiệm với non sông, tổ quốc.

 Trong một thế giới phẳng như hiện nay, truyền thông đang tỏ ra là một công cụ hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị. Theo thời gian, có rất nhiều loại hình phương tiện truyền thông đại chúng như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây, sự phát triển của công nghệ số đã cho ra đời nhiều trang mạng xã hội như zalo, facebook, wechat, Instagram, tiktok có sức ảnh hưởng rộng lớn trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Các trang mạng xã hội này, ban đầu được xây dựng nên với ý tưởng kết nối cộng đồng và mang tính giải trí. Tuy nhiên, theo thời gian nó không chỉ dùng để kết nối, giải trí mà còn được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong đó có mục đích chính trị. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ phát triển Internet nhanh chóng và cũng nằm trong top 10 các quốc gia có số lượng tài khoản facebook nhiều nhất trên thế giới. Điều này mang đến sự thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội kéo theo đó là mối đe dọa an ninh khi các thế lực thù địch không ngừng ra sức dụ dỗ, lôi kéo bằng phương tiện truyền thông.

Dù biết rằng, có rất nhiều công cụ, phương tiện khác nhau để thực hiện công tác nâng cao nhận thức về lý luận chính trị đối với người dân nói chung cũng như cán bộ, đảng viên nói riêng. Tuy nhiên, việc sử dụng truyền thông nên được xem là một biện pháp mũi nhọn để thực hiện công tác tư tưởng, các cơ quan trong hệ thống chính trị cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị trên không gian mạng bởi truyền thông mang lại nhiều lợi ích sau đây:

Thứ nhất, việc tuyên truyền, phổ biến đường lối chính trị, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động chính trị tại Việt Nam. Với phạm vi ảnh hưởng rộng lớn và tốc độ lan truyền nhanh chóng, truyền thông là công cụ hiệu quả để tuyên truyền quan điểm, đường lối chính trị, chính sách của Đảng, Nhà nước và cung cấp kịp thời các thông tin thời sự. Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, nhiều luồng tư tưởng du nhập vào nước ta, gồm cả những luồng tư tưởng hiện đại tiến bộ và những quan điểm cực đoan đã đặt ra vấn đề phải bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng, định hướng tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức cách mạng đến với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân để hòa nhập nhưng không hòa tan. Đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, sinh viên, học sinh, thông qua, việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền trên các trang mạng xã hội giúp họ hiểu hơn về dân tộc Việt Nam anh hùng, với một bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước đáng tự hào, tiếp thêm ngọn lửa yêu nước.

Thứ hai, sử dụng phương tiện truyền thông góp phần chống lại những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Truyền thông, tự bản thân nó luôn có tính hai mặt, bên cạnh mặt tích cực thì hiện nay có rất nhiều thành phần lợi dụng truyền thông để ra sức chống phá công cuộc cách mạng của Đảng và Nhà nước trong thời đại mới với nhiều hình thức thủ đoạn, tinh vi hơn. Ngoài việc sử dụng các phương thức thường dùng như viết blog, viết bài đăng trên các báo điện tử thì mạng xã hội cũng là một hình thức phổ biến vì dễ dàng tiếp cận đối với người dân do số lượng người Việt Nam sử dụng các trang mạng xã hội ngày càng nhiều. Đối với những người dân chưa có sự hiểu biết nhiều về chính trị cũng như nhận thức về lý luận chính trị chưa cao sẽ rất dễ bị tiêm nhiễm một cách âm thầm những tư tưởng “khuyết tật” đó khi tiếp cận các luồng thông tin độc hại này. Vì chưa có sự hiểu biết nhiều về chính trị nên người dân sẽ không có khả năng chắt lọc thông tin, khó nhận ra những luận điệu xuyên tạc, các thông tin bịa đặt. Do đó, nếu các cơ quan trong hệ thống chính trị sử dụng truyền thông, đặc biệt là các trang mạng xã hội để thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng sẽ giúp người dân chống lại các luồng tư tưởng nguy hại, định hướng dư luận một cách đúng đắn, khoa học, ngăn chặn sự kích động, dụ dỗ, lôi kéo nhân dân của các thế lực thù địch với một cách tiếp cận gần gũi, không mang tính giáo điều khô khan.

Thứ ba, thúc đẩy thực hiện điểm mới trong quy chế dân chủ cơ sở ở nước ta hiện nay với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trong hệ thống chính trị nước ta, cấp cơ sở là gần dân nhất, đây cũng là nơi mà các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống, trở thành hiện thực. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị có thể sử dụng phương tiện truyền thông nhằm gia tăng tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Khi những nội dung tuyên truyền này được người dân tiếp nhận và thực hiện nhiều lần trong đời sống xã hội nó sẽ trở thành thói quen mới và những hành vi tốt đẹp nhờ được truyền thông chuyển tải sẽ tạo ra sức mạnh to lớn, trở thành chuẩn mực mới để mọi người trong xã hội thực hiện theo.

Hiện nay, nhiều cơ quan nhà nước cũng đã sử dụng các trang mạng xã hội để tiếp cận với người dân, trong đó có các trang của Chính Phủ, Đài truyền hình, các cơ quan, ban ngành khác cũng đã bắt đầu lập ra các tài khoản trên mạng xã hội. Các trang này ngoài việc đưa tin tức thời sự thuần túy còn được sử dụng vào mục đích thực hiện công tác tuyên truyền. Trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid – 19 vừa qua, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua các trang mạng xã hội lại trở nên cực kỳ hiệu, nhanh chóng do tính tiện lợi của nó. Cuộc sống ngày càng phát triển, đa phần người dân đều sở hữu điện thoại thông minh để giải trí và cập nhật tin tức nên tuyên truyền bằng phương tiện truyền thông sẽ đảm bảo sự nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm. Nếu như trước đây, khi các cơ quan nhà nước chưa lập ra các tài khoản trên mạng xã hội thì cũng đã có rất nhiều đối tượng lập các tài khoản mạo danh cơ quan nhà nước. Cho nên, hoạt động tuyên truyền qua mạng xã hội không chỉ cung cấp một cách sâu sắc những thông tin đa chiều để người dân hình thành nhận thức, quan điểm đúng đắn mà còn hạn chế được tình trạng mạo danh. Đồng thời, khi cung cấp một kênh truyền thông chính thống, các cơ quan trong hệ thống chính trị có thể tiếp nhận được các ý kiến phản hồi một cách trực tiếp, từ đó dễ dàng điều chỉnh các chủ trương, quyết định sao cho phù hợp với ý chí của người dân.

Có thể thấy truyền thông có sức tác động rất mạnh mẽ và mang lại nhiều lợi ích đối, không chỉ trong công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị mà còn đưa cơ quan nhà nước đến gần với người dân hơn. Do vậy, để vận dụng tốt những lợi thế do phương tiện truyền thông mang lại, trong thời gian tới, các cơ quan có thể thực hiện những hoạt động sau đây:

Một là, cần có sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để xây dựng, hoàn thiện việc giáo dục tư tưởng, chính trị qua các phương tiện truyền thông. Phương tiện truyền thông sẽ ngày càng phát triển và phương thức tiếp cận thông tin của người dân trong tương lai cũng chủ yếu thông qua internet. Đó là một xu thế không thể nào đi ngược lại. Truyền thông là một phương thức kết nối con người gần lại với nhau phổ biến nhất hiện nay, do vậy thay vì để các thế lực thù địch giả mạo bằng cách lập các trang mạng xã hội mang tên các cơ quan nhà nước thì tự các cơ quan nhà nước nên lập ra các trang này để định hướng dư luận một cách đúng đắn. Các cơ quan nhà nước cần có sự linh hoạt, không nên có cái nhìn thiếu cởi mở và cứng nhắc đối với truyền thông đại chúng, đặc biệt là các trang mạng xã hội.

Hai là, linh hoạt thay đổi phương thức tuyên truyền cho phù hợp với xu thế mới. Tâm lý người dân hiện nay không còn thích những bài viết khô khan, dài dòng, khó hiểu. Họ thích sự ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề vì quỹ thời gian trong ngày của họ được sử dụng vào rất nhiều công việc. Cho nên, dù đã có sự đầu tư, xây dựng các trang web, trang mạng xã hội nhưng nếu với phương thức tuyên truyền truyền thống như viết các bài báo một cách khô khan thì rất khó để người dân có thể tiếp cận được. Ngày nay, người ta khi sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng thường với mục đích giải trí, giảm stress nên việc tuyên truyền phải được thực hiện bằng cách lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các video giải trí ngắn, nhiều màu sắc, có yếu tố hài hước hoặc hướng đến các chủ đề đang nóng trong xã hội. Đài Truyền hình Việt Nam là một trong những đài truyền hình tiên phong thực hiện việc lồng ghép những nội dung đang thu hút giới trẻ vào trong các bản tin thời sự, tạo nên một hiệu ứng rất lớn và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người trẻ trên mặt trận truyền thông.

Ba là, các cơ quan nhà nước cần sử dụng phương tiện truyền thông trong hoạt động nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Với chủ trương rút ngắn các cuộc hội họp thì việc triển khai văn bản thông qua các group trên zalo ngày càng phổ biến và đây là một dấu hiệu tích cực, vừa nhanh chóng lại tiết kiệm thời gian, chi phí. Hình thức này dần dần trở thành một hình thức quen thuộc trong cơ quan nhà nước, dù đang ngồi ở đâu vẫn có thể tiếp nhận thông tin. Từ đó, giúp hoạt động của các cơ quan được vận hành một cách trôi chảy hơn, triển khai hoạt động, thực hiện nhiều công vụ hơn mà không cần tổ chức hội họp quá nhiều kết nối tập thể một cách hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng phương tiện truyền thông trong việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị thì học viên tại các trường chính trị cần được rèn luyện tư duy phản biện. Đây là điều cần thiết đối với cán bộ, đảng viên trong thời điểm bùng nổ thông tin như hiện nay. Tư duy phản biện có thể hiểu là năng lực hoạt động trí tuệ của một người trong việc xem xét, phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin với thái độ hoài nghi tích cực, từ đó chứng minh nhằm đưa ra kết luận phù hợp với quy luật logic và thực tiễn. Do vậy, hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của tư duy phản biện sẽ tác động đến rất lớn đến thái độ của người học. Rèn luyện tư duy phản biện là một hoạt động cần thiết bởi nó giúp mỗi học viên luôn tự đặt câu hỏi, hoài nghi một cách tích cực đối với các sự vật, sự việc diễn ra trong toàn bộ hoạt động sống. Chính điều này sẽ luôn thôi thúc con người đi tìm câu trả lời từ đó nâng cao trí tuệ, hình thành tính sáng tạo. Bên cạnh đó hình thành văn hóa tranh luận, biết cách thể hiện quan điểm cá nhân một cách văn minh và biết tôn trọng sự khác biệt của người khác.

Thứ nhất, tư duy phản biện giúp học viên giữ được tư duy minh định trước làn sóng đan xen giữa thông tin chính thống và những thông tin xuyên tạc, sai sự thật. Việc tự học hỏi, nghiên cứu, tiếp xúc với nhiều luồng thông tin thông qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt là internet hiện nay đa không còn xa lạ. Tuy nhiên, với số lượng thông tin khủng lồ thì những thông tin này đôi khi rất khó được kiểm chứng bởi ai cũng có thể dễ dàng tạo ra bài viết và đánh tráo khái niệm, giảo mạo, bịa đặt. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều bài viết mang tính xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. Những thông tin không chính thống được sắp xếp, lồng ghép rất tinh vi vào các bài viết ở những thể loại khác nhau như chính trị, văn hóa, xã hội như hoạt động từ thiện, kêu gọi quyên góp, các bài viết trên các blog của blogger. Đối với những bài viết đó, nếu người đọc thiếu đi tư duy phản biện sẽ rất dễ bị tiêm nhiễm những luồng tư tưởng độc hại, đi ngược lại với đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì nếu chỉ mới nghe qua, đọc qua, người ta dễ lầm tưởng rằng những lời kêu gọi ấy thể hiện tính nhân văn hoặc cũng chỉ là các bài viết khoa học thuần túy. Tuy nhiên, suy xét sâu xa, đằng sau tảng văn ấy hàm chứa tính kích động, gây ra sự tức giận lan rộng trong cộng đồng, tạo thành hiệu ứng đám đông. Con người từ trong bản năng luôn có tâm lý đám đông, “tâm lý bầy đàn”, một thông tin dù không đúng nhưng nếu nhiều người tin thì tâm lý con người cũng sẽ cho đó là sự thật, là chân lý mà xét ở góc độ khoa học thì đám đông không phải luôn luôn đúng.  Do vậy, có một tư duy phản biện sẽ giúp học viên luôn giữ được một cái “đầu lạnh”, bình tĩnh phân tích suy xét tính logic trong các nội dung mà học viên tiếp cận.

Thứ hai, tư duy phản biện giúp học viên không bị chi phối hay ảnh hưởng bởi cảm xúc, thành kiến, đưa ra quan điểm, ý kiến dựa trên sự phân tích một cách lý trí, khoa học và trung thực, hình thành lối sống văn minh. Người có tư duy phản biện thường là những người cởi mở bởi họ biết cùng một vấn đề sẽ có rất nhiều góc độ nhìn nhận khác nhau. Với những góc độ nhìn nhận khác nhau sẽ cho ra những quan điểm khác nhau. Những người có tư duy phản biện, thật chất họ luôn muốn đi tìm chân lý, những điều cốt lõi cho các vấn đề nên thường có thái độ cầu thị để tìm kiếm câu trả lời. Chính vì quá trình này thường xuyên được lặp đi lặp lại trong cuộc sống nên sẽ hình thành khả năng lắng nghe, nhạy bén trong việc sàng lọc thông tin, giúp họ loại bỏ được việc phân tích vấn đề dựa trên cảm tính, thành kiến thông qua đó đưa ra các quyết định một cách trưởng thành và có trách nhiệm.

Thứ ba, tư duy phản biện khiến con người luôn không ngừng khám phá thế giới, tìm kiếm giá trị mới và nâng tầm hiểu biết. Người có tư duy phản biện không chỉ phản biện lại với thông tin người khác đưa ra mà còn tự phản biện lại chính mình. Họ luôn tự thắc mắc với những gì mình đã biết, đã được học trước đó với những sự việc đang diễn ra trong thực tại. Kiến thức cũng như xã hội, không ngừng phát triển, khi nào xã hội còn vận động thì khi ấy kiến thức còn mở rộng. Cho nên, một thông tin có thể đúng ở hôm nay nhưng sẽ không còn đúng ở ngày mai. Do vậy, việc họ không ngừng đặt câu hỏi tại sao, nhìn thế giới với đôi mắt tò mò sẽ thúc đẩy họ tìm đến những nguồn thông tin có thể giải đáp được các thắc mắc ấy, lĩnh hội thêm nhiều kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hình thành sự hiểu biết phong phú, sâu rộng.

Trường Chính trị là một môi trường thuận lợi để rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy phản biện đối với học viên. Nơi đây không chỉ cung cấp cho cán bộ, đảng viên kiến thức về lý luận chính trị mà cần phải hỗ trợ học viên hoàn thiện kỹ năng bảo vệ các nhận thức chính trị đã được tiếp thu, bảo vệ đường lối chính trị của Đảng, công cuộc quản lý của Nhà nước. Dưới sự quyết tâm đặt mục tiêu và nỗ lực không ngừng trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị, vấn đề này cần phải có sự kết hợp giữa nhà trường, giảng viên và học viên.

Về phía học viện chính trị, ban hành quy chế và thiết kế chương trình giảng dạy có những điều kiện thuận lợi để giảng viên triển khai giảng dạy theo phương pháp rèn luyện tư duy phản biện. Vấn đề này bao gồm nội dung của giáo trình và thời gian phù hợp để thực hiện nội dung giảng dạy đó. Đối với mỗi học phần cần có hai quyển sách là giáo trình và sách tình huống. Quyển sách tình huống nhằm để hỗ trợ giảng viên và học viên trong việc áp dụng các nội dung lý luận của giáo trình. Quyển sách này có thể được sử dụng ở các buổi thảo luận hoặc trước khi buổi học bắt đầu. Điều này giúp học viên nắm bắt được trọng tâm của mỗi bài trong học phần, những nội dung lý luận phù hợp với thực tiễn, giúp học viên có hứng thú hơn khi đến giờ giảng của giảng viên bởi họ sẽ chăm chú lắng nghe để tìm câu trả lời cho thắc mắc của mình.

Về phía giảng viên, giảng viên cần thiết kế bài giảng và tổ chức giảng dạy trên lớp theo hướng lấy học viên làm trung tâm, tránh sa đà vào phương pháp thuyết trình một chiều. Đặt mục tiêu rèn luyện, tăng cường tư duy phản biện cho học viên là trọng tâm mỗi khi giảng viên lên lớp, khi đó nội dung bài giảng sẽ có những câu hỏi, thiết kế tình huống phù hợp để học viên phát biểu ý kiến. Ngoài ra, cần khuyến khích học viên tự nêu vấn đề để các thành viên khác trong lớp tham gia phản biện, tranh luận, qua đó không chỉ hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề, phát hiện những điểm bất hợp lý, hình thành tư duy logic.

Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy hướng đến việc “học sâu” cũng là phương pháp giảng viên có thể cân nhắc. Học sâu nghĩa là phải hiểu được bản chất bên trong của vấn đề. Chẳng hạn như trong lĩnh vực pháp lý, khi tiếp cận các quy định của pháp luật cần phải hiểu tại sao một quy định nào đó được ban hành? Ý nghĩa của nó là gì?. Phương pháp học sâu đánh vào nhận thức bên trong của học viên, hình thành nhận thức đúng đắn đối với các sự kiện để từ đó đưa ra những hành động phù hợp với thực tiễn trên cơ sở nhận thức đó. Chỉ khi người ta hiểu rõ bản chất của sự vật hiện tượng thì việc áp dụng nó trên thực tế mới có tính linh hoạt. Nếu muốn giảng dạy theo phương pháp học sâu, giảng viên cần phải không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn của mình. Bời vì, với trình độ chuyên môn hạn chế, kiến thức không sâu, thiếu kinh nghiệm thực tiễn thì giảng viên khó lòng tự tin để giải đáp các câu hỏi phản biện của học viên.  

Về phía học viên, mỗi học viên cần xác định động cơ học tập lý luận chính trị đúng đắn. Việc tiếp nhận các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị không chỉ nâng cao nhận thức của học viên, đó còn là nhiệm vụ chính trị mà cán bộ, đảng viên cần phải thực hiện. Tình trạng lười học lý luận chính trị không phải là vấn đề mới nhưng chưa được giải quyết triệt để. Việc lười học xuất phát từ nhiều nguyên nhân, ngoài việc phương pháp giảng dạy kém hấp dẫn thì trong đó có nguyên nhân như học để bổ sung bằng cấp, để được quy hoạch, bổ nhiệm nên dẫn đến trạng thái học đối phó. Do vậy, để việc học đạt hiệu quả, tự bản thân mỗi học viên thay đổi tư duy, phải nhận thức rằng thời gian đi học cũng là thời gian thực thi công vụ, nếu không hoàn thành việc học cũng là không hoàn thành nhiệm vụ.

  Trong xu thế phát triển, thông qua sự tác động mạnh mẽ của truyền thông, con người tiếp xúc với lượng thông tin khủng lồ mà các cơ quan Nhà nước không kiểm soát hết được. Đây là một xu thế tất yếu không thể đi ngược lại, thay vào đó việc sử dụng các phương tiện truyền thông để thực hiện các mục tiêu chính trị là một hành động kịp thời, phù hợp với thời đại trong việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn, hình thành khả năng tư duy phản biện đối với cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ hệ thống chính trị và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.    Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII - tập I. Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.

2.    Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII - tập II. Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.

3.    Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.



Ths Lê Hoàng Mỹ (Khoa Nhà nước và Pháp luật)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 003
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 003
 Hits 004342516
IP của bạn: 44.211.31.134
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com