NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ LÀ MỘT BIỆN PHÁP BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
03.08.2023 08:10
Tóm tắt: Nâng cao nhận thức về lý luận chính trị luôn là mục tiêu quan trong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng. Đặc biệt, khi đất nước bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị sẽ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Đảng và Nhà nước khi mà hàng ngày, hàng giờ các thông tin thật giả tràn lan trên mọi mặt trận, trong đó có phương tiện truyền thông. Do vậy, ngoài việc đấu tranh với các thông tin sai sự thật trên phương tiện truyền thông thì công tác rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng là một hoạt động có ý nghĩa góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công đã mở ra một giai đoạn mới trong hoạt
động chính trị tại Việt Nam với nhiều nội dung tiến bộ, phù hợp với xu thế phát
triển của thế giới không chỉ về chính trị, kinh tế mà còn về quyền con người.
Do đó, để thực hiện thắng lợi những nội dung được đề ra tại Đại hội thì công
tác giáo dục tư tưởng, chính trị nhằm nâng cao nhận thức về lý luận chính trị tại
Việt Nam luôn là một hoạt động quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị đặt
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự phối hợp tổ chức thực hiện của
Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội – như một cánh tay nối dài, cùng với Đảng
thực hiện các mục tiêu chính trị.
Nhận thức có sự
chi phối rất lớn đối với hành vi của con người vì hành vi của một người sẽ
không bao giờ vượt qua khỏi giới hạn nhận thức của người đó. Dưới góc độ chính
trị và quản lý xã hội, muốn một cộng đồng, một tổ chức thay đổi hành vi của họ
thì việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị là vấn đề cần phải đặt lên
hàng đầu. Chỉ khi nào một người hiểu được lý do họ phải thực hiện hành vi này
mà không phải hành vi khác thì khi ấy hành vi đó mới có tính chất lâu dài vì nó
xuất phát từ sự tự nguyện. Mọi sự áp đặt hoặc ép buộc người khác thực hiện khi bản
thân họ chưa hiểu đều chỉ mang lại kết quả tạm thời. Chính vì lẽ đó, Đảng ta
luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cách mạng, nhận thức về
chính trị thông qua rất nhiều cơ quan như Ban tuyên giáo, Ban tuyên huấn, trong
các cuộc họp chi bộ của các cơ quan, kể cả các doanh nghiệp có cổ phần của nhà
nước. Trên mặt trận truyền thông, các chuyên mục về lịch sử, cập nhật các văn
kiện đại hội, thông tin về hoạt động chính trị cũng được đẩy mạnh để nâng cao
nhận thức của người dân về mặt chính trị. Việc nâng cao nhận thức về lý luận
chính trị không chỉ được thực hiện đối với cán bộ, đảng viên mà còn đối với
toàn thể công dân Việt Nam vì mục tiêu tiến lên con đường Chủ nghĩa xã hội là mục
tiêu chung, là khát vọng của cả dân tộc, là vì một nhà nước của dân, do dân, vì
dân nên người dân cần phải có trách nhiệm với non sông, tổ quốc.
Trong một thế giới phẳng như hiện nay, truyền
thông đang tỏ ra là một công cụ hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức về lý luận
chính trị. Theo thời gian, có rất nhiều loại hình phương tiện truyền thông đại
chúng như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Đặc biệt, nhiều năm trở
lại đây, sự phát triển của công nghệ số đã cho ra đời nhiều trang mạng xã hội
như zalo, facebook, wechat, Instagram, tiktok có sức ảnh hưởng rộng lớn trên thế
giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Các trang mạng xã hội này, ban đầu được
xây dựng nên với ý tưởng kết nối cộng đồng và mang tính giải trí. Tuy nhiên,
theo thời gian nó không chỉ dùng để kết nối, giải trí mà còn được sử dụng vào
nhiều mục đích khác nhau trong đó có mục đích chính trị. Việt Nam được đánh giá
là một trong những nước có tốc độ phát triển Internet nhanh chóng và cũng nằm
trong top 10 các quốc gia có số lượng tài khoản facebook nhiều nhất trên thế giới.
Điều này mang đến sự thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội kéo
theo đó là mối đe dọa an ninh khi các thế lực thù địch không ngừng ra sức dụ dỗ,
lôi kéo bằng phương tiện truyền thông.
Dù biết rằng,
có rất nhiều công cụ, phương tiện khác nhau để thực hiện công tác nâng cao nhận
thức về lý luận chính trị đối với người dân nói chung cũng như cán bộ, đảng
viên nói riêng. Tuy nhiên, việc sử dụng truyền thông nên được xem là một biện
pháp mũi nhọn để thực hiện công tác tư tưởng, các cơ quan trong hệ thống chính
trị cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị
trên không gian mạng bởi truyền thông mang lại nhiều lợi ích sau đây:
Thứ
nhất, việc tuyên truyền, phổ biến đường
lối chính trị, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn có ý nghĩa quan
trọng trong hoạt động chính trị tại Việt Nam. Với phạm vi ảnh hưởng rộng lớn và
tốc độ lan truyền nhanh chóng, truyền thông là công cụ hiệu quả để tuyên truyền
quan điểm, đường lối chính trị, chính sách của Đảng, Nhà nước và cung cấp kịp
thời các thông tin thời sự. Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, nhiều luồng tư tưởng
du nhập vào nước ta, gồm cả những luồng tư tưởng hiện đại tiến bộ và những quan
điểm cực đoan đã đặt ra vấn đề phải bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng, định
hướng tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức cách mạng đến với cán bộ, đảng viên,
các tầng lớp nhân dân để hòa nhập nhưng không hòa tan. Đặc biệt là đối với những
người trẻ tuổi, sinh viên, học sinh, thông qua, việc lồng ghép các nội dung
tuyên truyền trên các trang mạng xã hội giúp họ hiểu hơn về dân tộc Việt Nam
anh hùng, với một bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước đáng tự hào, tiếp thêm
ngọn lửa yêu nước.
Thứ
hai, sử dụng phương tiện truyền thông
góp phần chống lại những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực
thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Truyền thông, tự bản thân nó luôn
có tính hai mặt, bên cạnh mặt tích cực thì hiện nay có rất nhiều thành phần lợi
dụng truyền thông để ra sức chống phá công cuộc cách mạng của Đảng và Nhà nước
trong thời đại mới với nhiều hình thức thủ đoạn, tinh vi hơn. Ngoài việc sử dụng
các phương thức thường dùng như viết blog, viết bài đăng trên các báo điện tử
thì mạng xã hội cũng là một hình thức phổ biến vì dễ dàng tiếp cận đối với người
dân do số lượng người Việt Nam sử dụng các trang mạng xã hội ngày càng nhiều. Đối
với những người dân chưa có sự hiểu biết nhiều về chính trị cũng như nhận thức
về lý luận chính trị chưa cao sẽ rất dễ bị tiêm nhiễm một cách âm thầm những tư
tưởng “khuyết tật” đó khi tiếp cận các luồng thông tin độc hại này. Vì chưa có
sự hiểu biết nhiều về chính trị nên người dân sẽ không có khả năng chắt lọc
thông tin, khó nhận ra những luận điệu xuyên tạc, các thông tin bịa đặt. Do đó,
nếu các cơ quan trong hệ thống chính trị sử dụng truyền thông, đặc biệt là các
trang mạng xã hội để thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng sẽ giúp
người dân chống lại các luồng tư tưởng nguy hại, định hướng dư luận một cách
đúng đắn, khoa học, ngăn chặn sự kích động, dụ dỗ, lôi kéo nhân dân của các thế
lực thù địch với một cách tiếp cận gần gũi, không mang tính giáo điều khô khan.
Thứ
ba, thúc đẩy thực hiện điểm mới
trong quy chế dân chủ cơ sở ở nước ta hiện nay với phương châm “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh thần của Đại
hội Đảng lần thứ XIII. Trong hệ thống chính trị nước ta, cấp cơ sở là gần dân
nhất, đây cũng là nơi mà các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước đi vào đời sống, trở thành hiện thực. Các cơ quan, tổ chức
trong hệ thống chính trị có thể sử dụng phương tiện truyền thông nhằm gia tăng
tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng và Nhà
nước đến với người dân. Khi những nội dung tuyên truyền này được người dân tiếp
nhận và thực hiện nhiều lần trong đời sống xã hội nó sẽ trở thành thói quen mới
và những hành vi tốt đẹp nhờ được truyền thông chuyển tải sẽ tạo ra sức mạnh to
lớn, trở thành chuẩn mực mới để mọi người trong xã hội thực hiện theo.
Hiện
nay, nhiều cơ quan nhà nước cũng đã sử dụng các trang mạng xã hội để tiếp cận với
người dân, trong đó có các trang của Chính Phủ, Đài truyền hình, các cơ quan,
ban ngành khác cũng đã bắt đầu lập ra các tài khoản trên mạng xã hội. Các trang
này ngoài việc đưa tin tức thời sự thuần túy còn được sử dụng vào mục đích thực
hiện công tác tuyên truyền. Trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid – 19 vừa
qua, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua các trang mạng xã hội lại trở
nên cực kỳ hiệu, nhanh chóng do tính tiện lợi của nó. Cuộc sống ngày càng phát
triển, đa phần người dân đều sở hữu điện thoại thông minh để giải trí và cập nhật
tin tức nên tuyên truyền bằng phương tiện truyền thông sẽ đảm bảo sự nhanh
chóng, hiệu quả, tiết kiệm. Nếu như trước đây, khi các cơ quan nhà nước chưa lập
ra các tài khoản trên mạng xã hội thì cũng đã có rất nhiều đối tượng lập các
tài khoản mạo danh cơ quan nhà nước. Cho nên, hoạt động tuyên truyền qua mạng
xã hội không chỉ cung cấp một cách sâu sắc những thông tin đa chiều để người
dân hình thành nhận thức, quan điểm đúng đắn mà còn hạn chế được tình trạng mạo
danh. Đồng thời, khi cung cấp một kênh truyền thông chính thống, các cơ quan
trong hệ thống chính trị có thể tiếp nhận được các ý kiến phản hồi một cách trực
tiếp, từ đó dễ dàng điều chỉnh các chủ trương, quyết định sao cho phù hợp với ý
chí của người dân.
Có
thể thấy truyền thông có sức tác động rất mạnh mẽ và mang lại nhiều lợi ích đối,
không chỉ trong công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức về lý luận chính
trị mà còn đưa cơ quan nhà nước đến gần với người dân hơn. Do vậy, để vận dụng
tốt những lợi thế do phương tiện truyền thông mang lại, trong thời gian tới, các
cơ quan có thể thực hiện những hoạt động sau đây:
Một
là, cần có sự quan tâm đầu tư cơ sở
vật chất, nguồn nhân lực để xây dựng, hoàn thiện việc giáo dục tư tưởng, chính
trị qua các phương tiện truyền thông. Phương tiện truyền thông sẽ ngày càng
phát triển và phương thức tiếp cận thông tin của người dân trong tương lai cũng
chủ yếu thông qua internet. Đó là một xu thế không thể nào đi ngược lại. Truyền
thông là một phương thức kết nối con người gần lại với nhau phổ biến nhất hiện
nay, do vậy thay vì để các thế lực thù địch giả mạo bằng cách lập các trang mạng
xã hội mang tên các cơ quan nhà nước thì tự các cơ quan nhà nước nên lập ra các
trang này để định hướng dư luận một cách đúng đắn. Các cơ quan nhà nước cần có
sự linh hoạt, không nên có cái nhìn thiếu cởi mở và cứng nhắc đối với truyền
thông đại chúng, đặc biệt là các trang mạng xã hội.
Hai
là, linh hoạt thay đổi phương thức
tuyên truyền cho phù hợp với xu thế mới. Tâm lý người dân hiện nay không còn
thích những bài viết khô khan, dài dòng, khó hiểu. Họ thích sự ngắn gọn, đi thẳng
vào vấn đề vì quỹ thời gian trong ngày của họ được sử dụng vào rất nhiều công
việc. Cho nên, dù đã có sự đầu tư, xây dựng các trang web, trang mạng xã hội
nhưng nếu với phương thức tuyên truyền truyền thống như viết các bài báo một
cách khô khan thì rất khó để người dân có thể tiếp cận được. Ngày nay, người ta
khi sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng thường với mục đích giải trí,
giảm stress nên việc tuyên truyền phải được thực hiện bằng cách lồng ghép nội
dung tuyên truyền vào các video giải trí ngắn, nhiều màu sắc, có yếu tố hài hước
hoặc hướng đến các chủ đề đang nóng trong xã hội. Đài Truyền hình Việt Nam là một
trong những đài truyền hình tiên phong thực hiện việc lồng ghép những nội dung
đang thu hút giới trẻ vào trong các bản tin thời sự, tạo nên một hiệu ứng rất lớn
và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người trẻ trên mặt trận truyền thông.
Ba là, các cơ quan
nhà nước cần sử dụng phương tiện truyền thông trong hoạt động nội bộ của các cơ
quan, đơn vị. Với chủ trương rút ngắn các cuộc hội họp thì việc triển khai văn
bản thông qua các group trên zalo ngày càng phổ biến và đây là một dấu hiệu
tích cực, vừa nhanh chóng lại tiết kiệm thời gian, chi phí. Hình thức này dần dần
trở thành một hình thức quen thuộc trong cơ quan nhà nước, dù đang ngồi ở đâu vẫn
có thể tiếp nhận thông tin. Từ đó, giúp hoạt động của các cơ quan được vận hành
một cách trôi chảy hơn, triển khai hoạt động, thực hiện nhiều công vụ hơn mà
không cần tổ chức hội họp quá nhiều kết nối tập thể một cách hiệu quả.
Ngoài việc sử dụng
phương tiện truyền thông trong việc nâng cao nhận thức về lý luận chính trị thì
học viên tại các trường chính trị cần được rèn luyện tư duy phản biện. Đây là
điều cần thiết đối với cán bộ, đảng viên trong thời điểm bùng nổ thông tin như
hiện nay. Tư duy phản biện có thể hiểu là năng lực hoạt động trí tuệ của một
người trong việc xem xét, phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin với thái độ
hoài nghi tích cực, từ đó chứng minh nhằm đưa ra kết luận phù hợp với quy luật
logic và thực tiễn. Do vậy, hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của tư duy phản biện
sẽ tác động đến rất lớn đến thái độ của người học. Rèn luyện tư duy phản biện
là một hoạt động cần thiết bởi nó giúp mỗi học viên luôn tự đặt câu hỏi, hoài
nghi một cách tích cực đối với các sự vật, sự việc diễn ra trong toàn bộ hoạt động
sống. Chính điều này sẽ luôn thôi thúc con người đi tìm câu trả lời từ đó nâng
cao trí tuệ, hình thành tính sáng tạo. Bên cạnh đó hình thành văn hóa tranh luận,
biết cách thể hiện quan điểm cá nhân một cách văn minh và biết tôn trọng sự
khác biệt của người khác.
Thứ
nhất, tư duy phản biện giúp học viên giữ
được tư duy minh định trước làn sóng đan xen giữa thông tin chính thống và những
thông tin xuyên tạc, sai sự thật. Việc tự học hỏi, nghiên cứu, tiếp xúc với nhiều
luồng thông tin thông qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt là internet hiện
nay đa không còn xa lạ. Tuy nhiên, với số lượng thông tin khủng lồ thì những
thông tin này đôi khi rất khó được kiểm chứng bởi ai cũng có thể dễ dàng tạo ra
bài viết và đánh tráo khái niệm, giảo mạo, bịa đặt. Đặc biệt, hiện nay có rất
nhiều bài viết mang tính xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước xuất hiện tràn
lan trên các trang mạng xã hội. Những thông tin không chính thống được sắp xếp,
lồng ghép rất tinh vi vào các bài viết ở những thể loại khác nhau như chính trị,
văn hóa, xã hội như hoạt động từ thiện, kêu gọi quyên góp, các bài viết trên
các blog của blogger. Đối với những bài viết đó, nếu người đọc thiếu đi tư duy
phản biện sẽ rất dễ bị tiêm nhiễm những luồng tư tưởng độc hại, đi ngược lại với
đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì nếu chỉ mới nghe
qua, đọc qua, người ta dễ lầm tưởng rằng những lời kêu gọi ấy thể hiện tính
nhân văn hoặc cũng chỉ là các bài viết khoa học thuần túy. Tuy nhiên, suy xét
sâu xa, đằng sau tảng văn ấy hàm chứa tính kích động, gây ra sự tức giận lan rộng
trong cộng đồng, tạo thành hiệu ứng đám đông. Con người từ trong bản năng luôn
có tâm lý đám đông, “tâm lý bầy đàn”, một thông tin dù không đúng nhưng nếu nhiều
người tin thì tâm lý con người cũng sẽ cho đó là sự thật, là chân lý mà xét ở
góc độ khoa học thì đám đông không phải luôn luôn đúng. Do vậy, có một tư duy phản biện sẽ giúp học
viên luôn giữ được một cái “đầu lạnh”, bình tĩnh phân tích suy xét tính logic
trong các nội dung mà học viên tiếp cận.
Thứ
hai, tư duy phản biện giúp học viên
không bị chi phối hay ảnh hưởng bởi cảm xúc, thành kiến, đưa ra quan điểm, ý kiến
dựa trên sự phân tích một cách lý trí, khoa học và trung thực, hình thành lối sống
văn minh. Người có tư duy phản biện thường là những người cởi mở bởi họ biết
cùng một vấn đề sẽ có rất nhiều góc độ nhìn nhận khác nhau. Với những góc độ
nhìn nhận khác nhau sẽ cho ra những quan điểm khác nhau. Những người có tư duy
phản biện, thật chất họ luôn muốn đi tìm chân lý, những điều cốt lõi cho các vấn
đề nên thường có thái độ cầu thị để tìm kiếm câu trả lời. Chính vì quá trình
này thường xuyên được lặp đi lặp lại trong cuộc sống nên sẽ hình thành khả năng
lắng nghe, nhạy bén trong việc sàng lọc thông tin, giúp họ loại bỏ được việc
phân tích vấn đề dựa trên cảm tính, thành kiến thông qua đó đưa ra các quyết định
một cách trưởng thành và có trách nhiệm.
Thứ
ba, tư duy phản biện khiến con người
luôn không ngừng khám phá thế giới, tìm kiếm giá trị mới và nâng tầm hiểu biết.
Người có tư duy phản biện không chỉ phản biện lại với thông tin người khác đưa
ra mà còn tự phản biện lại chính mình. Họ luôn tự thắc mắc với những gì mình đã
biết, đã được học trước đó với những sự việc đang diễn ra trong thực tại. Kiến
thức cũng như xã hội, không ngừng phát triển, khi nào xã hội còn vận động thì
khi ấy kiến thức còn mở rộng. Cho nên, một thông tin có thể đúng ở hôm nay
nhưng sẽ không còn đúng ở ngày mai. Do vậy, việc họ không ngừng đặt câu hỏi tại
sao, nhìn thế giới với đôi mắt tò mò sẽ thúc đẩy họ tìm đến những nguồn thông
tin có thể giải đáp được các thắc mắc ấy, lĩnh hội thêm nhiều kiến thức ở nhiều
lĩnh vực khác nhau, hình thành sự hiểu biết phong phú, sâu rộng.
Trường Chính trị
là một môi trường thuận lợi để rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy phản biện
đối với học viên. Nơi đây không chỉ cung cấp cho cán bộ, đảng viên kiến thức về
lý luận chính trị mà cần phải hỗ trợ học viên hoàn thiện kỹ năng bảo vệ các nhận
thức chính trị đã được tiếp thu, bảo vệ đường lối chính trị của Đảng, công cuộc
quản lý của Nhà nước. Dưới sự quyết tâm đặt mục tiêu và nỗ lực không ngừng
trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị, vấn đề này cần phải có sự kết hợp
giữa nhà trường, giảng viên và học viên.
Về
phía học viện chính trị, ban hành quy
chế và thiết kế chương trình giảng dạy có những điều kiện thuận lợi để giảng
viên triển khai giảng dạy theo phương pháp rèn luyện tư duy phản biện. Vấn đề
này bao gồm nội dung của giáo trình và thời gian phù hợp để thực hiện nội dung
giảng dạy đó. Đối với mỗi học phần cần có hai quyển sách là giáo trình và sách
tình huống. Quyển sách tình huống nhằm để hỗ trợ giảng viên và học viên trong
việc áp dụng các nội dung lý luận của giáo trình. Quyển sách này có thể được sử
dụng ở các buổi thảo luận hoặc trước khi buổi học bắt đầu. Điều này giúp học
viên nắm bắt được trọng tâm của mỗi bài trong học phần, những nội dung lý luận
phù hợp với thực tiễn, giúp học viên có hứng thú hơn khi đến giờ giảng của giảng
viên bởi họ sẽ chăm chú lắng nghe để tìm câu trả lời cho thắc mắc của mình.
Về
phía giảng viên, giảng viên cần thiết
kế bài giảng và tổ chức giảng dạy trên lớp theo hướng lấy học viên làm trung
tâm, tránh sa đà vào phương pháp thuyết trình một chiều. Đặt mục tiêu rèn luyện,
tăng cường tư duy phản biện cho học viên là trọng tâm mỗi khi giảng viên lên lớp,
khi đó nội dung bài giảng sẽ có những câu hỏi, thiết kế tình huống phù hợp để học
viên phát biểu ý kiến. Ngoài ra, cần khuyến khích học viên tự nêu vấn đề để các
thành viên khác trong lớp tham gia phản biện, tranh luận, qua đó không chỉ hình
thành kỹ năng giải quyết vấn đề, phát hiện những điểm bất hợp lý, hình thành tư
duy logic.
Bên cạnh đó, phương
pháp giảng dạy hướng đến việc “học sâu” cũng là phương pháp giảng viên có thể
cân nhắc. Học sâu nghĩa là phải hiểu được bản chất bên trong của vấn đề. Chẳng
hạn như trong lĩnh vực pháp lý, khi tiếp cận các quy định của pháp luật cần phải
hiểu tại sao một quy định nào đó được ban hành? Ý nghĩa của nó là gì?. Phương
pháp học sâu đánh vào nhận thức bên trong của học viên, hình thành nhận thức
đúng đắn đối với các sự kiện để từ đó đưa ra những hành động phù hợp với thực
tiễn trên cơ sở nhận thức đó. Chỉ khi người ta hiểu rõ bản chất của sự vật hiện
tượng thì việc áp dụng nó trên thực tế mới có tính linh hoạt. Nếu muốn giảng dạy
theo phương pháp học sâu, giảng viên cần phải không ngừng trau dồi trình độ
chuyên môn của mình. Bời vì, với trình độ chuyên môn hạn chế, kiến thức không
sâu, thiếu kinh nghiệm thực tiễn thì giảng viên khó lòng tự tin để giải đáp các
câu hỏi phản biện của học viên.
Về
phía học viên, mỗi học viên cần xác
định động cơ học tập lý luận chính trị đúng đắn. Việc tiếp nhận các chương
trình bồi dưỡng lý luận chính trị không chỉ nâng cao nhận thức của học viên, đó
còn là nhiệm vụ chính trị mà cán bộ, đảng viên cần phải thực hiện. Tình trạng
lười học lý luận chính trị không phải là vấn đề mới nhưng chưa được giải quyết
triệt để. Việc lười học xuất phát từ nhiều nguyên nhân, ngoài việc phương pháp
giảng dạy kém hấp dẫn thì trong đó có nguyên nhân như học để bổ sung bằng cấp,
để được quy hoạch, bổ nhiệm nên dẫn đến trạng thái học đối phó. Do vậy, để việc
học đạt hiệu quả, tự bản thân mỗi học viên thay đổi tư duy, phải nhận thức rằng
thời gian đi học cũng là thời gian thực thi công vụ, nếu không hoàn thành việc
học cũng là không hoàn thành nhiệm vụ.
Trong xu thế phát
triển, thông qua sự tác động mạnh mẽ của
truyền thông, con người tiếp xúc với lượng thông tin khủng lồ mà các cơ quan
Nhà nước không kiểm soát hết được. Đây là một xu thế tất yếu không thể đi ngược
lại, thay vào đó việc sử dụng các phương tiện truyền thông để thực hiện các mục
tiêu chính trị là một hành động kịp thời, phù hợp với thời đại trong việc nâng
cao nhận thức về lý luận chính trị. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn, hình thành khả
năng tư duy phản biện đối với cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ hệ thống chính trị và con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.
TÀI
LIỆU THAM KHẢO
Ths Lê Hoàng Mỹ (Khoa Nhà nước và Pháp luật) |