Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ sáu, 29-3-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Lãnh đạo cấp cao đối thoại trực tuyến với dân.
Tác giả: Trần Hữu Linh

Vừa qua Ban Bí thư vừa đồng ý về chủ trương cho phép Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam mở kênh đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo cấp cao với nhân dân. Hoạt động này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong quá trình tăng cường, mở rộng, phát triển nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Việc mở kênh đối thoại trực tuyến giữa các đồng chí lãnh đạo cấp cao với nhân dân là một hình thức để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tư tưởng - văn hóa. Các đồng chí lãnh đạo cấp cao có điều kiện nghe được sáng kiến, những điều bức xúc nhất của dân và dân cũng được hỏi và nghe lãnh đạo cấp cao trả lời trực tiếp những vấn đề mà họ quan tâm. Đây là chủ trương của Đảng, đã được khẳng định nhiều lần trong Nghị quyết các kỳ Đại hội gần đây, điều này cũng được nhắc lại nhiều lần trong các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.     
THEO DÒNG SỰ KIỆN
1- Trong năm 2006, hai sự kiện có ý nghĩa lớn đối với đất nước ta là Việt Nam chính thức được kết nạp là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 7/11/2006 và Hội nghị cấp cao APEC 14 được tổ chức vào ngày 18 - 19/11/2006. Ngày 6/12/2006, Đ/c Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, hiện là đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ đã tham gia cuộc đối thoại trực tuyến với bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề: “Đối ngoại Việt Nam - từ các sự kiện gia nhập WTO và tổ chức thành công Hội nghị APEC 14”.
- Đ/c đã trả lời các câu hỏi theo các nội dung cụ thể là: Đánh giá về thành công của Hội nghị APEC 14 và những nguyên nhân dẫn đến thành công này; Vị thế của Việt Nam trong sự kiện gia nhập WTO; Những cơ hội và thách thức khi gia nhập WTO; Ảnh hưởng của những cam kết trong WTO thuộc lĩnh vực kinh tế của Việt Nam, nhất là nông nghiệp, dịch vụ, sản xuất hàng hoá tiêu dùng, vấn đề lao động việc làm…; Những vấn đề cần quan tâm chú ý đối với 250.000 doanh nghiệp Việt Nam trên con đường Hội nhập và phát triển; Kết quả chủ yếu của những chuyến thăm trong dịp tổ chức APEC 14 vừa qua; Những bước phát triển mới trong đường lối đối ngoại của Đảng ta đến Đại hội X.                - Đ/c Vũ Khoan đã trả lời các câu hỏi của bạn đọc một cách thẳng thắn, cởi mở, súc tích, khoa học. Trả lời phỏng vấn của các báo và đài truyền hình cuối buổi đối thoại, đ/c đã khẳng định: Tôi nhận thấy cuộc đối thoại này rất ý nghĩa và bổ ích. Phạm vi đối thoại rộng, không chỉ trong phạm vi trong nước, trong khu vực, mà trên phạm vi toàn cầu. Đây là cơ hội để nhân dân có thể tiếp xúc, trao đổi những vấn đề còn vướng mắc với lãnh đạo Đảng và Nhà nước; cũng là cơ hội để chúng tôi có thể hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân và chuyển tải đường lối, chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước tới nhân dân.
2- Vào hồi 14 giờ ngày 18/12/2006, Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã tham gia cuộc đối thoại trực tuyến với bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã trả lời các câu hỏi theo các nội dung cụ thể là: Thành tựu của ngành Giáo dục - Đào tạo trong 20 năm đổi mới; Những tồn tại, bất cập của ngành Giáo dục - Đào tạo hiện nay; Những giải pháp nhằm chấn hưng nền Giáo dục - Đào tạo nước nhà.
- Đây là buổi đối thoại trực tuyến mà thông qua đó mọi người dân hiểu rõ hơn về ngành giáo dục nước nhà trong 20 năm qua, cũng như được giải đáp những vấn đề còn thắc mắc, từ đó tạo nên được sự đồng thuận trong xã hội để nền giáo dục tiếp tục có bước phát triển mới. Cũng thông qua cuộc đối thoại này, ngành giáo dục sẽ hiểu rõ hơn những tâm tư, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân cũng như những vấn đề còn tồn tại của ngành để ngành có những biện pháp giải quyết trong thời gian tới.
3- Vào lúc 9h - 12h ngày 9/2/2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đối thoại trực tuyến với nhân dân qua Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Website Chính Phủ và Báo điện tử ViệtNamNet với chủ đề: "Vì một Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; hội nhập thành công, phát triển bền vững".
- Trong suốt 3 giờ đồng hồ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời nhân dân được 49 câu hỏi tiêu biểu trong tổng số 2 vạn câu hỏi xung quanh các vấn đề lớn: đường lối phát triển đất nước; cải cách hành chính; chống tham nhũng, lãng phí… Thủ tướng chỉ có thể trả lời số lượng có hạn các câu hỏi, nhưng dường như ai cũng có cảm giác hài lòng về buổi đối thoại. Thủ tướng đã chứng minh sinh động hình ảnh một vị lãnh đạo hiểu biết sâu sắc những vấn đề mà nhân dân đang đặt ra và cùng nhân dân đồng cảm, tìm cách giải quyết những vấn đề đó. Chủ tịch Tập đoàn Gartner Engineering ở Hoa Kỳ, ông Norman Gartner, sau khi bày tỏ sự khâm phục về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng qua buổi đối thoại trực tuyến, thốt lên: “Tôi ước gì Chính phủ Hoa Kỳ cũng làm được điều đó cho chúng tôi”.
 4- Từ 9h – 11h30 ngày 21/3/2007, TS Vũ Bằng, Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã đối thoại trực tuyến với bạn đọc với chủ đề: “Thị trường chứng khoán Việt Nam - thực trạng và giải pháp phát triển bền vững”.
- Kết thúc giao lưu, đối thoại trực tuyến, ông Vũ Bằng cho biết: Đây là cuộc đối thoại quan trọng, qua đây, UBCKNN có dịp bày tỏ ý kiến của mình, và cũng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư, để kiến nghị với Nhà nước có những chính sách tốt hơn, phù hợp hơn.
5- Từ 9h – 11h30 ngày 20/4/2007, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã chủ trì buổi họp báo và trả lời trực tuyến các câu hỏi về những điểm mới trong kinh doanh xăng dầu tại địa chỉ www.mot.gov.vn. Buổi đối thoại này nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp và người dân hiểu rõ hơn về những quy định mới trong quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu của Nghị định số 55/2007/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
6- Từ 8h30 ngày 2/5/2007, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XII Nguyễn Văn Yểu đã tham gia cuộc đối thoại trực tuyến với bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ đề: “Một Quốc hội của dân, do dân, vì dân”.
7- Sáng ngày 1/7/2007, từ lúc 9h - 11h đồng chí Ksor Phước - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đối thoại trực tuyến với nhân dân qua website www.cema.gov.vn. Trong suốt 2 giờ đồng hồ, đồng chí Ksor Phước đã trả lời nhân dân được 35 câu hỏi trong tổng số 316 câu hỏi xung quanh các vấn đề lớn: chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng, nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc và công tác dân tộc; nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác dân tộc…            
LỜI KẾT
Dân chủ XHCN, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và Internet, đòi hỏi tính minh bạch hoá, công khai hoá của nền hành chính; sự tham gia của nhân dân trong việc xây dựng các chính sách và quyết sách phát triển đất nước; mối liên hệ mật thiết giữa Chính phủ với nhân dân... phải được phát huy tối đa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Hay nói cách khác, công nghệ thông tin vừa là công cụ, vừa là yếu tố thúc đẩy cải cách hành chính và dân chủ XHCN phát triển. Ở đây, đối thoại trực tuyến cũng là một phương thức rất quan trọng để tiếp nhận dư luận xã hội, giải toả bức xúc, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất, góp phần đắc lực làm nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc một cách hiệu quả, ít tốn kém nhất.         
Nhờ lợi thế của Internet, cuộc đối thoại trực tuyến không bị hạn chế về không gian, số lượng người tham gia giao lưu, nhưng cũng vì thế mà nó luôn có một thách đố, thậm chí với nhiều người còn là trở lực khó vượt qua, là làm sao người giao lưu phải trả lời đầy đủ, rõ ràng, chủ động, không lảng tránh các câu hỏi khó, bất ngờ, nhằm đưa được những thông điệp hợp lý nhất đến bạn đọc.
Sự thành công của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng qua buổi đối thoại trực tuyến, cũng như trước đó qua trả lời chất vấn trước Quốc hội; qua đối thoại với các nhà doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế, các phóng viên của những tờ báo hàng đầu thế giới... như nhắc nhở chúng ta điều Đảng vẫn luôn yêu cầu: Phải tôn trọng đồng bào, đồng chí, người nghe; phải có đủ trình độ, trí tuệ và khả năng nói trực tiếp chứ không phải đọc văn bản chuẩn bị sẵn; nói thiết thực; nói có trách nhiệm cao; nói trúng vấn đề người nghe đang quan tâm... Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, những tiêu chí đó phải là một yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, Đảng viên, công chức khi có dịp giao tiếp với nhân dân, công chúng. Làm được như vậy cũng chính là làm theo những gì mà sinh thời Bác Hồ thường căn dặn; là thiết thực học tập tấm gương, đạo đức cao quý của Bác Hồ vĩ đại.

Đã xem: 3104
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 005
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 005
 Hits 004186504
IP của bạn: 44.210.240.31
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com