Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Chủ nhật, 5-2-2023

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập ở Trường Chính trị Phạm Hùng Tỉnh Vĩnh Long
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Đông
Trường chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long là đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh uỷ, uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Trường có chức năng chính là đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ công chức trong tỉnh về lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh, những kiến thức và kỹ năng trong hoạt động quản lý nhà nước cho cán bộ công chức để phục vụ vào các hoạt động cụ thể ở địa phương. 
Để thực hiện việc dạy tốt và học tốt trong các môn học theo chương trình đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ công chức về lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước là một điều không dể dàng.
Trong nhiều năm qua ban lãnh đạo cùng với tập thể giáo viên của trường chính trị Phạm Hùng tỉnh vĩnh Long đã có nhiều cố gắng để đổi mới các phương pháp giảng dạy nhằm đạt kết quả tốt nhất trong học tập, khắc phục những tâm lý ngán ngại của học viên khi học các môn học khô khan, trừu tượng như triết học, kinh tế chính trị, nhà nước và pháp luật, quản lý nhà nước… Nhằm từng bước khắc phục tâm lý đó, ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm và chú trọng việc cử giáo viên đi tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy mới (còn gọi là phương pháp giảng dạy tích cực, hoặc là phương pháp giảng dạy cho người lớn). Qua các lần tham dự các lớp tập huấn và bồi dưỡng, các giảng viên của trường đã có được những kiến thức cơ bản về phương pháp giảng dạy tích cực, từ đó mỗi giảng viên đều nâng cao nhận thức về việc phải đổi mới phương pháp giảng dạy từ phương pháp truyền thống như trước đây chủ yếu là phương pháp thuyết trình sang phương pháp hiện đại tích cực với nhiều phương pháp khác nhau như phương pháp phát vấn, phương pháp bể cá vàng, phương pháp soạn giảng trên máy vi tính và đèn chiếu với nhiều hình ảnh và các số liệu, biểu đồ minh họa… Với phương pháp phong phú và đa dạng đã tạo điều kiện cho các giảng viên có điều kiện chọn lựa và áp dụng phù hợp với các đối tượng cụ thể của từng lớp học làm cho học viên thích thú hơn với việc học tập.
Qua thời gian đổi mới phương pháp giảng dạy, cụ thể là từ năm 2005 đến nay, chất lượng học tập và giảng dạy ở trường chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả  bước đầu rất khả quan, cụ thể là:
Đối với tập thể giảng viên của trường, các giảng viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy lâu năm và các giảng viên mới đều có chung nhận thức là phải đổi mới phương pháp giảng dạy, đây là một trong những vấn đề cơ bản để dạy tốt và học tốt. Vì vậy, tập thể giảng viên của trường đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng giảng dạy, chú trọng nhiều hơn trong việc nghiên cứu, soạn giảng các bài được phân công với nhiều hình thức khác nhau như vừa kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp phát vấn, soạn giáo án điện tử, xây dựng các tình huống gắn với hoạt động cụ thể trong các lĩnh vực, các địa phương, để cho học viên cùng tham gia giải quyết, tích cực đi thực tế ở các đơn vị cấp xã, các cơ quan, doanh nghiệp… để nắm bắt tình hình, thu thập thông tin và các số liệu cụ thể, chính xác nhằm làm cho nội dung bài giảng phong phú, sinh động, và sát với thực tế hơn tính thuyết phục cao. Qua thời gian phát động nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học, đến nay tất cả các giảng viên của trường đều được học viên đánh giá ở mức tốt và rất tốt, rất ít trường hợp xếp loại khá (kết quả này được thu thập khách quan qua các phiếu lấy ý kiến ngẫu nhiên ở học viên.) đáng chú ý nhất là qua các lần Học Viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (nay là học viện chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh ) tổ chức hội thi giảng viên giỏi toàn quốc thì trường chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long đã cử 6 giảng viên của trường tham dự qua 3 lần tổ chức đã có 3 giảng viên đạt giải xuất sắc và 3 giảng viên đạt loại giỏi toàn quốc. Kết quả này đã khích lệ tinh thần và nâng cao uy tín các giảng viên của trường, làm cho phong trào tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy ngày càng được chú trọng hơn. Ngoài ra các giảng viên của trường còn tham gia nghiên cứu các công trình đề tài khoa học nhằm ứng dụng trong công tác giảng dạy như các đề tài xây dựng các tình huống trong quản lý nhà  nước, các tình huống trong việc thực hiện pháp luật, trong công tác xây dựng Đảng ở các địa phương… để áp dụng vào giảng dạy và học tập, các đề tài xây dựng các bộ đề thi trắc nghiệm của các khoa để áp dụng trong các lần thi, kiểm tra…
Đối với học viên của trường, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao hơn, tâm lý ngán ngại khi lên lớp như trước đây đã dần dần được khắc phục, khi được thăm dò ý kiến, đa số học viên cho rằng việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã làm cho các buổi học thêm phong phú, sinh động, việc tiếp thu bài của học viên được dễ dàng hơn, qua các giờ cùng làm việc giữa các giảng viên và học viên, tính tích cực tham gia học tập của học viên được phát huy, các học viên nhiệt tình tham gia các phương pháp học tập tích cực do giảng viên đề ra, việc tham gia giải quyết các tình huống cụ thể đã làm cho học viên dễ hiểu bài và có thể áp dụng vào các công việc cụ thể, nhớ bài lâu hơn so với phương pháp thuyết trình, qua quá trình tham gia học tập  học viên cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho giảng viên để khắc phục các nhược điểm trong giảng dạy làm cho chất lượng giảng dạy được nâng cao. Các học viên ra trường đã vận dụng được những kiến thức đã tiếp thu được ở trường vào công việc thực tế.
Với những kết quả bước đầu từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập ở trường chính trị Phạm Hùng đã cho thấy được sự phấn đấu, nỗ lực rất lớn của đội ngũ giảng viên và học viên của trường nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đáp ứng nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
Tuy nhiên, đây chỉ là những kết quả bước đầu từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, để cho việc học tập các môn học lý luận chính trị và quản lý hành chính đạt được chất lượng cao từ việc áp dụng các phương pháp thích hợp, trong thực tế không phải buổi học nào cũng đạt được kết quả như mong muốn, vẫn còn những buổi học mang tính thụ động, chưa phát huy được tính tích cực hưởng ứng của học viên, chất lượng giảng dạy chưa cao, các học viên còn tâm lý chưa hứng thú với học tập, có thể nêu ra các nguyên nhân còn tồn tại như sau:
-  Do việc áp dụng các phương pháp chưa phù hợp với các đối tượng và nội dung bài giảng.
- Cơ sở vật chất của trường còn hạn chế, các trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy còn thiếu các phương tiện hỗ trợ như máy vi tính, đèn chiếu, bảng, giấy…
- Các học viên trong cùng một lớp có trình độ không tương xứng nhau, tuổi tác cũng có sự chênh lệch nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập, việc áp dụng phương pháp học tập như thế nào đối với các lớp học không đồng đều đó thật sự là khó khăn cho các giảng viên, mặt khác khi lớp có số lượng từ 50 học viên trở lên thì việc áp dụng phương pháp tích cực bị hạn chế.
Những nguyên nhân nêu trên vừa mang tính chủ quan vừa mang tính khách quan, để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của trường chính trị Phạm Hùng, đòi hỏi tất cả các giảng viên, học viên của trường cần phấn đấu nhiều hơn nữa trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, làm cho việc học tập lý luận chính trị thật sự trở thành một chương trình được yêu thích và thực sự quan tâm. Có như vậy, đội ngũ cán bộ công chức mới có thể trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhằm phục vụ cho việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa đất nước đi lên xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. 

Đã xem: 4208
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 003814657
IP của bạn: 3.235.186.94
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com