Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ sáu, 29-3-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Những suy nghĩ về đổi mới phương pháp giảng dạy trong Trường Chính trị
Tác giả: Trương Văn Phúc

Thông thường khi nói đến phương pháp giảng dạy, chúng ta hay nghĩ đến bỏ phương pháp giảng dạy cũ thay bằng phương pháp giảng dạy mới. Phương pháp giảng dạy cũ ở đây được coi là phương pháp thuyết trình truyền thống. Vậy loại bỏ phương pháp cũ cũng có nghĩa là loại bỏ phương pháp thuyết trình truyền thống ra khỏi quá trình giảng dạy và đồng thời thay vào dó là một phương pháp giảng dạy khác.
Chính từ cách hiểu như trên dẫn đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong trường Chính trị có phần chậm lại và gặp nhiều khó khăn trở ngại. Vì từ trước tới nay trong các trường chính trị chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình trong giảng dạy, còn việc áp dụng các phương pháp khác rất hạn chế. Sở dĩ như vậy là vì phương pháp thuyết trình có những mặt ưu điểm đáp ứng những yêu cầu về đào tạo, về cơ sở vật chất, về phục vụ học tập trong nhà trường thời gian qua.
Phương pháp thuyết trình có những ưu điểm mà không có phương pháp nào thay thế được. Như trong một thời gian ngắn nó có thể truyền đạt một lượng kiến thức lớn đến học viên, giảng viên luôn ở thế chủ động trong truyền đạt kiến thức, phương tiện giảng dạy đơn giản, giảng dạy được cả lớp nhiều người và lớp ít người... Bên cạnh đó phương pháp thuyết trình vẫn có mặt hạn chế nhất định. Như người dạy rất mệt khi phải lên lớp nhiều ngày liên tục, người học luôn thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, dẫn đến dễ bị ức chế, người học không phát huy được năng lực sáng tạo trong học tập, kiến thức tiếp thu ở lớp mau quên khó vận dụng trong thực tế...
Để hạn chế mặt nhược điểm phát huy mặt ưu điểm, ngày nay nguời ta kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác. Như kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp phỏng vấn, trực quan hình ảnh, sơ đồ minh họa, ghi ý kiến lên bảng, thảo luận, phương pháp chuyên gia, phương pháp quảng cáo... Cho nên trong quá trình giảng dạy lớp học sẽ sôi động hơn, tạo ra không khí học tập tốt hơn, sẽ giảm được sự ức chế của học viên, học viên sẽ chủ động tiếp thu bài, nhớ lâu hơn, giảng viên đỡ mệt...
Như vậy trong giảng dạy vẫn lấy phương pháp thuyết trình là chính là cơ bản, bên cạnh đó có sự kết hợp với các phương pháp khác để khắc phục những mặt hạn chế của phương pháp thuyết trình, đồng thời kế thừa, phát huy được những lợi thế, những ưu điểm của phương pháp thuyết trình.
Nhìn chung cho đến hôm nay, trong giảng dạy vẫn chưa có phương pháp nào có thể thay thế được hoàn toàn phương pháp thuyết trình. Mỗi một phương pháp đều có những ưu điểm và những hạn chế nhất định, không có phương pháp nào hoàn toàn ưu điểm mà không có khuyết điểm. Cho nên ngày nay người ta không sử dụng hoàn toàn phương pháp thuyết trình truyền thống trong giảng dạy, như vậy sẽ làm hạn chế kết quả học tập. Các nhà khoa học nghiên cứu cho biết, khả năng tiếp nhận thông tin liên tục của người lớn không quá 20 phút. Chính vì vậy trong khi sử dụng phương pháp thuyết trình, người giảng viên không được lạm dụng quá lâu mà phải biết kết hợp với các phương pháp khác làm thay đổi không khí trong học tập thì kết quả học tập mới cao.
Như vậy việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong các Trường Chính trị là cần thiết và cấp bách. Nhưng chúng ta không được đồng nhất giữa đổi mới phương pháp giảng dạy với việc bỏ phương pháp thuyết trình, mà đó sự kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác làm cho hiệu quả đào tạo cao hơn. Còn việc lựa chọn phương pháp nào để kết hợp là tùy thuộc vào nội dung từng bài giảng, thời gian giảng và sự sáng tạo của giảng viên, nhằm hướng tới mục đích nâng cao kết quả học tập trong nhà trường.

Đã xem: 5569
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 007
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 007
 Hits 004186189
IP của bạn: 44.221.83.121
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com