Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ bảy, 20-4-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Tin học trong công tác quản lý thông tin
Tác giả: Nguyễn Văn Toàn

Trong thời đại thông tin như hiện nay, thì thông tin sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều cho cuộc sống qua các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, chính trị, xã hội, truyền thông... Thông tin lan truyền đi rất nhanh qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, truyền hình... Ngồi tại nhà, chúng ta có thể mua sắm hàng tiêu dùng một cách nhanh chóng qua các dịch vụ mua bán hàng qua mạng điện thoại, mạng internet, hay những bảng hợp đồng mua bán qua mạng để giảm nhiều chi phí cho các công ty, doanh nghiệp đi lại ký kết hợp đồng, hay sự kiện khủng bố 11/9 ở Mỹ thì chỉ trong vòng vài giờ thì tin tức đã lan truyền khắp thế giới qua internet và truyền hình. Qua đây chúng ta biết thông tin sẽ đem lại sự hiểu biết về một vấn đề, một sự vật, hiện tượng… Thông tin ở đây nó là những khái niệm sẽ đem lại cho chúng ta hiểu rõ về những vấn đề mà chúng ta muốn tìm hiểu và nghiên cứu. Ví dụ chúng ta cần biết thông tin về một cá nhân hay một tập thể nào đấy thì cần biết tên, tuổi, quê quán… hay nói cách khác đó là lý lịch, lịch sử của một cá nhân hay tập thể  đó. Những chi tiết cho thông tin này người ta có thể chuyển thể nó ở nhiều dạng khác nhau: ký hiệu, hình vẽ, chử viết hoặc là số hóa để biểu diễn cho chúng ta biết được những thông tin này một cách có hiệu quả.
Trải qua hàng ngàn năm nay con người đã có nhiều cách để bảo quản thông tin khác nhau từ các hình ảnh vẽ trên vách đá, thanh tre, chữ viết trên giấy và đặt biệt là sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay đã và đang sử dụng các thiết bị lưu trữ trên băng từ, máy tính... Chúng ta cũng có thể so sánh cách lưu giữa thông tin qua các thời kỳ như sau: cách lưu giữ của thời kỳ trước đây thì sẽ gây mất mát nhiều thông tin, cồng kềnh chiếm nhiều không gian để bảo quản; hiện nay thì việc lưu giữ những thông tin thật đơn giản, không chiếm nhiều không gian, tiện lợi tra tìm…
Để quản lý được thông tin chúng ta cần phải xây dựng những quy trình xử lý các công việc, từ đó đưa ra các quy trình xử lý thông tin cho từng loại công việc tương ứng nhằm đạt được kết quả là từ những thông tin, tin tức, số liệu,... để chuyển thành cơ sở dữ liệu lưu trữ và cho khai thác sử dụng. Xây dựng những công cụ tra tìm thông tin để sử dụng có hiệu quả, lựa chọn các giải pháp tối ưu về dung lượng, diện tích lưu trữ chứa được nhiều thông tin và luôn tìm hiểu, khám phá ra những cái mới để thay thế dần những công nghệ, công cụ, kỹ thuật đã cũ lỗi thời nhằm tăng khả năng sử dụng thông tin.
Trong công tác quản lý thông tin thì việc sử dụng lại nguồn thông tin đã có sẵn là hết sức cần thiết, vì thông tin mới sẽ được sản sinh ra từ những thông tin có sẵn, nhằm đáp ứng cho các nhu cầu của nhiều đối tượng, mục đích khác nhau. Từ những đặc điểm này mà các nhà lập trình cũng phải có những sản phẩm cho phù hợp với từng loại thông tin như: quản lý học viên của một trường đại học, kế toán của cơ quan hải quan, bệnh nhân của một bệnh viện đa khoa nào đó, các văn bản pháp quy của Chính phủ,... Thì vai trò của Tin học sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc quản lý, tìm kiếm thông tin, một cách nhanh, chính xác, hiệu quả nhất. Với những quy trình nghiệp vụ cụ thể của từng Ban, Ngành chúng ta sẽ xây dựng những quy trình xử lý, tổng hợp thông tin  khác nhau và phù hợp với tổ chức đơn vị mình.  Vì vậy từ vấn đề sử dụng Tin học trong công tác quản lý là rất cần thiết, đề án 112CP của Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý Hành chính Nhà nước mà đến nay đã đi vào giai đoạn đầu của đề án (giai đoạn 2001 - 2010) đã có những kết quả khả quan như việc nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, đào tạo đội ngũ để đảm nhiệm trong lĩnh vực chuyên ngành. Để thực hiện được đề án này đòi hỏi nguồn nhân lực của chúng ta phải hiểu, nắm vững những kỹ thuật, công nghệ mới, cơ sở hạ tầng phải phù hợp với từng công nghệ.
Đối với chúng ta là Trường Chính trị cũng có những đóng góp trong công tác giảng dạy và không ngừng đổi mới phương pháp nhất là đã lồng ghép thành công chương trình học Tin học vào các chương trình đào tạo của Trường. Tuy nhiên để cho từng Cán bộ, Công chức cấp Xã, Phường, Thị trấn sớm làm quen với môi trường làm việc trên máy và mạng máy tính thì chúng ta cần phải xây dựng thêm một bộ môn Tin học riêng để  đào tạo  cho Cán bộ, Công chức chuyên phụ trách trong lĩnh vực quản lý, mạng nội bộ (LAN), truyền thông trên mạng, Internet… Qua việc trò chuyện, trao đổi với một số đồng chí ở Xã thì cho biết hiện tại thì đã có thiết bị, máy móc nhưng cán bộ phục vụ cho lĩnh vực Tin học còn thiếu rất nhiều và chưa đủ khả năng đảm nhận hết các công việc.
Lĩnh vực quản lý sẽ gắn kết rất nhiều với các cấp lãnh đạo trực tiếp từ trên xuống dưới hay những ý kiến đóng góp từ cấp dưới lên theo đúng như cơ cấu phân cấp hiện nay trong cơ chế quản lý nhà nước ta; các công việc soạn thảo in ấn, truyền dữ liệu trên mạng nội bộ thì rất cần những cán bộ, công chức chuyên về lĩnh vực Tin học để giúp cho công việc tiến hành diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Phải luôn  tạo được các kết nối từ cấp cơ sở liên lạc trao đổi, luân chuyển công văn về cấp trên. Các thông tin trên internet sẽ giúp ích cho cán bộ, công chức tiếp cận nhiều hơn nữa, nhanh hơn nữa vì đây là một nguồn thông tin khổng lồ có rất nhiều chuyên đề, chủ đề mà chúng ta muốn tìm, phương cách sử dụng thông tin liên lạc trực tiếp, trực tuyến (chat, mail, điện thoại)… Những công nghệ, kỹ thuật mới này sẽ giúp cho chúng ta giảm rất nhiều chi phí đi lại, sức khỏe của cán bộ, công chức như: Chúng ta có thể tổ chức một cuộc họp trực tuyến mà ở đó tất cả các đại biểu chỉ cần ngồi trước một máy tính tại cơ quan làm việc của mình thì đã theo dõi được cuộc họp, hoặc một Cán bộ đang đi công tác bên ngoài cần biết những thông tin về công tác của tổ chức, đơn vị mình thì chỉ cần xem lịch công tác trực tiếp trên internet đã xây dựng và được đưa lên trước đó… Về cơ sở vật chất của Trường chúng ta hoàn toàn có thể mở các lớp về lĩnh vực này, đội ngũ cán bộ đều có thể đảm nhiệm được hoặc chúng ta nhờ váo sự hỗ trợ trực tiếp từ cấp trên về mảng Tin học này, từ đó đội ngũ của chúng ta có thể chia sẽ những kinh nghiệm nhờ vào các mối quan giữa các anh, em trong chuyên ngành để hướng dẫn cho ta, chỉ ra những thiếu sót, những khó khăn trong công việc triển khai đào tạo. Một lĩnh vực nữa không kém phần quan trọng đó là Anh văn, bộ môn này sẽ hỗ trợ cho cán bộ, công chức phục vụ Tin học rất nhiều gì những kỹ thuật, công nghệ mới đều dùng ngôn ngữ chuẩn quốc tế đó là ngôn ngữ tiếng anh. Vì vậy bộ môn tiếng anh phải nghiên cứu và đưa ra những chuyên đề tiếng anh về máy tính để giúp cho công tác đào tạo Tin học trở nên dễ dàng hơn, sử dụng máy tính tốt hơn.
Trên đây là những ý kiến đóng góp để cấp cơ sở thực hiện tốt đề án 112CP của Chính phủ về quản lý Hành chính Nhà nước bằng công nghệ thông tin. Các cấp lãnh đạo Xã, Phường, Thị trấn cần phải quan tâm nhiều hơn nữa, am hiểu về lĩnh vực này hơn nữa để sử dụng và quản lý ngày càng tốt hơn.

Đã xem: 3094
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 004212019
IP của bạn: 18.224.32.40
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com