Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ sáu, 29-3-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Trung tâm BDCT - TXVL ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX)
Tác giả: Lê Văn Thanh

Theo hướng dẫn số 27-HD/TTVH của Ban tư tưởng Văn hoá trung ương về việc sơ kết 3 năm triển khai thực hiện NQTW 5 (khoá IX) về “nhiệm vụ chủ yếu về công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới”, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị Thị xã Vĩnh Long đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
Thời gian qua Trung tâm BDCT Thị xã Vĩnh Long đã nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, tổ chức bồi dưỡng chương trình lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Min, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ Đảng và cho cán bộ đảng viên, công nhân viên, đoàn viên hội viên ở cơ sở. Đồng thời tổ chức thông tin thời sự, chính sách, quản lý bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên và bồi dưỡng một số nhiệm vụ theo yêu cầu chỉ đạo của Thị ủy Vĩnh Long.
Về chương trình giảng dạy, ngoài các bài học chính khoá Trung tâm luôn coi  trọng việc lòng ghép các chuyên đề phụ khoá như tình hình thời sự để mọi người thấy rõ âm mưu diễn biến hoà bình của kẻ địch trong thời đại mới.
Với những kinh nghiệm thực tế, đội ngũ báo cáo viên và giáo viên đã tích cực gắn kết việc giáo dục lý luận chính trị với thực tiễn cụ thể nhằm nâng cao kiến thức cho học viên, giúp họ thích ứng tốt hơn với công việc được giao phó.
Ngoài ra, các chương trình đào tạo bồi dưỡng do Ban tư tưởng Văn hoá TW biên soạn và một số chương trình của địa phương, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm BDCT cùng đội ngũ giáo viên kiêm chức đã cố gắng, luôn tích cực đổi mới hình thức lẫn nội dung. Trung tâm thường xuyên quan tâm đến công tác chăm lo cơ sở vật chất: âm thanh, ánh sáng, tài liệu tham khảo, giáo trình ... đã cập nhật với tình hình nhiệm vụ mới trong giảng dạy và thảo luận, từng bước đưa ra những tình huống để học viên vận dụng, giải quyết nâng cao kiến thức học tập.
Bên cạnh những việc làm trên, Trung tâm hàng năm tổ chức cho giáo viên kiêm chức và học viên đi tham các khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, để giao lưu nghiên cứu thực tế để trao đổi, học tập rút kinh nghiệm.
Ngoài việc mở lớp tại hội trường, Trung tâm còn mở cho các lớp tại phường xã và rất nhiều cán bộ cơ sở tham gia học tập như: chuyên đề công tác tôn giáo, chuyên đề chủ nghĩa yêu nước Việt Nam... các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng ở các trường Đại học Dân lập Cửu Long, Trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây vào các ngày thứ bảy chủ nhật hàng tuần, lớp đêm... các lớp này đã thu hút được hàng trăm thanh niên, sinh viên tham gia học tập.
Trung tâm còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể Thị xã như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Chữ thập Đỏ...mở các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao các mặt kiến thức và nghiệp vụ cho đoàn viên, hội viên. Kết hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp trung học chính trị hệ tại chức cho cán bộ đảng viên dự nguồn những năm 2005 – 2010 của Thị xã và Phường xã.
Ba năm qua với sự tích cực giảng dạy của giáo viên, phong trào học tập của học viên có tiến bộ rõ nét: từ việc chấp hành nội quy, quy chế học tập một cách nghiêm túc đến kết quả học tập tỉ lệ giỏi, khá các khoá sau cao hơn khoá trước. Đây cũng nói lên được thành công bước đầu của việc giảng dạy và học tập ở Trung tâm. Để đánh giá kết quả học tập lâu dài của học viên, Trung tâm thường xuyên phân công cán bộ đi công tác cơ sở để nắm nguồn đào tạo và thăm dò chất lượng làm việc của học viên đã dự các khoá bồi dưỡng do Trung tâm mở trong thời gian qua. Nhìn chúng với sự đánh giá của cấp ủy, ủy ban ở cơ sở cho rằng đa số học viên đều có tiến bộ trong công tác sau khi dự các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị do trung tâm tổ chức. Với kết quả này, đã tạo nềm phấn khởi cho tập thể cán bộ giáo viên của Trung tâm, quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị được Đảng giao phó.
Kết quả của 3 năm  hoạt động của Trung tâm từ 2002 đến tháng 9 năm 2004 như sau:
Các loại hình lớp Số lớp Số học viên dự học Ghi chú
1 Lớp Sơ cấp LLCT 3 145 
2 Lớp bồi dưỡng KNĐ 15 1.081 
3 Lớp cấp ủy cơ sở 6 379 
4 Lớp BD đảng viên mới 3 167 
5 Lớp BD cán bộ tuyên giáo cơ sở 3 172 
6 Báo cáo thời sự cho BCV 15 411 
7 Lớp công tác tôn giáo 17 1.417 
8 Lớp BD chủ nghĩa yêu nước VN 5 260 
9 Lớp BD tư tưởng HCM 8 832 
10 Lớp BD công tác đoàn thể 23 2.368 
11 Lớp BD NQTW, tỉnh 24 2.871 
12 Lớp Trung học tại chức 1 68 
  123 10.171 
Từ kết quả trên, Trung tâm BDCT – TXVL rút được những kinh nghiệm như sau:
Thứ nhất: Trung tâm thương xuyên tham mưu đúng lúc và kịp thời để có được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Thị xã, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy.
Thứ hai: Trung tâm có kế hoạch hoạt động cụ thể cho cả năm ngay từ đầu năm.
Thứ ba: Được sự quan tâm sâu sát của chi bộ đơn vị.
Thứ tư: Có phối, kết hợp với các Ban, Đảng Thị xã, các Ban, Ngành đoàn thể liên quan, nhất là sự quyết tâm của đội ngũ giáo viên kiêm chức, sự cố gắng nhiệt tình học tập của tập thể học viên các lớp.
Qua thực tế 3 năm hoạt động, Trung tâm BDCT -Thị xã Vĩnh Long có một số kiến nghị như sau:
1/ Về nội dung chương trình:
 - Trong chương trình lớp sơ cấp LLCT nên tăng giời giảng cho 2 học phần Triết học và KTCT Mác – Lênin.
 -  Hàng năm Ban tư tưởng văn hoá Trung ương nên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn hoặc nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung tâm như đội ngũ giáo viên Chính trị dạy Chính trị ở các Trường Chính trị tỉnh, Cao đẳng và Đại học.
2/ Về tài liệu nghiên cứu học tập: Ngoài tài liệu, giáo trình do Trung ương giới thiệu, Trung ương nên giới thiệu thêm những tài liệu, sách tham khảo bổ sung kiến thức cho chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã ban hành.
3/ Về cơ sở vật chất: Đề nghị Trung ương, tỉnh nên có văn bản, hướng dẫn mô hình xây dựng cơ sở vật chất chuẩn cho Trung tâm BDCT huyện thị (vì hiện tại đa số các trung tâm ở các tỉnh phía nam chỉ duy nhất có 01 hội trường, như thế không thể nào thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy. nhìn chung cơ sở vật chất của Trung tâm BDCT – TXVL sau khi có NQTW 5 (khóaIX) vẫn chưa có gì chuyển biến tốt cũng như chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức.
4/ Về chế độ chính sách: Trung tâm BDCT được xem là đơn vị sự nghiệp. Đề nghị nên có chế độ phụ cấp thống nhất trong cả nước đối với đội ngũ giáo viên chính trị.
Thiết nghĩ những kết quả đạt được nêu tên cũng còn khiêm tốn. Và những thuận lợi, khó khăn của Trung tâm ba năm qua trong việc thực hiện tinh thần NQTW 5  khóaIX chắc chắn từng bước sẽ được tháo gỡ để đạt được những thành tích mới cao hơn tường xứng với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố Vĩnh Long tương lai./

Đã xem: 3364
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 003
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 003
 Hits 004186459
IP của bạn: 3.230.147.225
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com