Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ năm, 25-4-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Học tập vấn đề quan tâm hàng đầu
Tác giả: Trần Thiện Khiêm

Từ khi con người sinh ra, để tồn tại và phát triển con người phải lao động, đồng thời phải cố gắng tìm hiểu nhận thức thế giới xung quanh, khát khao chinh phục thiên nhiên và làm chủ môi trường để mưu cầu cuộc sống hạnh phúc. Để đáp ứng nhu cầu này con người phải học tập, lao động. Vì vậy học tập là vấn đề luôn được quan tâm trong mọi xã hội, mọi hoàn cảnh.

Trong sự nghiệp phát triển đất nước việc học tập của mọi người dân được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm, coi đó là “quốc sách” là nhiệm vụ hàng đầu, học tập để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, nâng cao tri thức của mỗi người làm tiền đề cho việc xây dựng một xã hội dân chủ,công bằng, văn minh.

Đại hội  lần thứ IX của Đảng đã nhận thức sâu sắc, giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Đảng ta dự báo rằng “Khoa học và công nghệ sẽ có bước tiến nhảy vọt, kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực lượng xã hội”. Từ đó Đảng ta khẳng định phải làm cho văn hoá, giáo dục thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành nhu cầu của từng cá nhân, từng cộng đồng và của toàn xã hội. Đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ công chức ở nước ta hiện nay phải nhận thức tầm quan trọng của việc học tập và gắn học với hành, lý luận với thực tiễn. Trong thực tế, mọi người bất cứ họ là ai đều phải học, cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, học cái mà mình đang cần, cái phải hướng tới. Học phải gắn bó với lao động sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn.

Hiện nay đội ngũ cán bộ công chức nhà nước là nguồn lực chủ yếu và quan trọng của bộ máy nhà nước là người quản lý và điều hành các hoạt động xã hội trên mọi lĩnh vực nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của một quốc gia. Nhìn vào thực trạng đội ngũ cán bộ công chức các cấp của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, cần thấy rằng, phần lớn cán bộ công chức được rèn luyện, thử thách, có phẩm chất đạo đức cách mạng, sống trung thực khiêm tốn, giản dị lành mạnh và gắn bó với quần chúng lao động. Họ chủ động, sáng tạo, cùng toàn dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ của đơn vị. Trình độ văn hoá, khoa học, kỹ thuật cũng như năng lực quản lý kinh tế, quản lý xã hội của đa số cán bộ công chức ngày nay cũng được nâng cao. Chính vì vậy họ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng Nhà nước và nhân dân giao phó, củng cố niềm tin của quần chúng lao động đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam và chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa ở nước ta.

Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở những kiến thức đó không tiếp tục đọc thêm, học thêm, nghiên cứu thêm sẽ tụt hậu. Sự lạc hậu về tư duy lý luận, kiến thức chuyên môn, hiểu biết xã hội, nhất là đối với đội ngũ những nhà lãnh đạo, quản lý thì hậu quả để lại thật khôn lường. Nó sẽ là lực cản cho  sự phát triển của xã hội mà thậm chí phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Thực tế  là có một số cán bộ đảng viên có bằng cấp thật, nhưng quá trình học tập nghiên cứu thiếu thực chất nên không tương xứng với giá trị của bằng cấp mà Đảng và Nhà nước trao cho họ. Một số khác thì không chịu học tập, nghiên cứu một cách nghiêm túc, thoả mãn với những vốn kiến thức ít ỏi từ mấy chục năm trước mà mình đã có, kiến thức ngày càng hao mòn không đáp ứng yêu cầu công việc. Bởi vậy, phải vận động mọi người tự giác học tập không được chủ quan, tự mãn để nâng cao năng lực trí tuệ của mình.

Đối với cán bộ công chức  nâng cao năng lực trí tuệ là vấn đề rất quan trọng hiện nay. Phẩm chất trí tuệ của cán bộ cộng chức được thể hiện ở sự nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc về những quy luật khách quan trong tự nhiên và xã hội, có nhận thức như thế cán bộ công chức mới có khả năng nắm bắt và xử lý một cách khoa học sáng tạo các vấn đề, sự kiện, hiện tượng nảy sinh trong cuộc sống và trong quan hệ xã hội. Phẩm chất trí tuệ của cán bộ công chức hiện nay được thể hiện chủ yếu ở trình độ học vấn, trình  độ khoa học kỹ thuật, ở năng lực hoạt động thực tiễn. Cho nên muốn có trí tuệ bản thân người cán bộ công chức phải ra sức học tập, tu dưỡng và rèn luyện về mọi mặt không ngừng phấn đấu đi lên.

Học tập là một quá trình tích cực từ phía người học. Người học sẽ học được, biết được những điều trước đây chưa biết, biết và thực hiện được một kỹ năng mới; hoặc thay đổi quan điểm, thái độ đối với chất lượng công việc sau khi học.

Tuy nhiên việc học của cán bộ công chức khác với trẻ em. Trẻ em có thể học một điều gì đó chỉ vì chúng ta bắt chúng phải học. Ngược lại người lớn thực tế hơn trong cách tiếp cận đối với việc học tập. Họ muốn biết xem việc học tập sẽ giúp họ như thế nào, ngay lập tức chứ không phải 10 năm sau. Điều này cũng có nghĩa là những người đã trưởng thành muốn học điều gì đó từ mỗi buổi học, để mỗi khi buổi học kết thúc  họ có cảm giác nhận được một điều gì đó có ích. Vì vậy phần lớn cán bộ công chức sẽ không kiên trì với việc học quá nhiều lý thuyết, và những kiến thức cơ bản. Họ sẽ học tốt khi nào bản thân muốn học, cảm thấy cần học. Vì vậy để nâng cao trí tuệ mỗi cán bộ công chức phải chủ động tự học, tự nghiên cứu, tự nâng cao trình độ học vấn và tay nghề của mình.

Tự học tập là tự đọc, tự nghiên cứu tìm tòi trong thực tiễn để sáng tạo. Tự học là quá trình cần mẫn, dày công suy nghĩ những điều mình đọc được trong sách vở, trong cuộc sống, phân tích lý giải những vấn đề của thời đại. Quá trình đó phải được đặt ra nghiêm túc, thường xuyên. Mặt khác chúng ta cũng phải thấy rằng điều kiện để tự học để nâng cao trình độ ngày nay tương đối thuận lợi cho những người có ý thức học tập. Sự phát triển của khoa học công nghệ, trực tiếp là công nghệ thông tin đã kéo theo những tác động khách quan làm thay đổi cả bản chất của việc tự học, nhất là đối với những người có trình độ đại học. Nhờ có máy tính, đặc biệt là mạng Internet, kho tàng tri thức của nhân loại đã được lưu trữ, xử lý và trao đổi dễ dàng trên phạm vi toàn cầu theo nhu cầu và không phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng như địa vị xã hội của người sử dụng

Như vậy quá trình học qua mạng Internet đã khắc phục tình trạng thiếu thông tin, thiếu tư liệu, thậm chí giờ đây người học lại chịu sự quá tải về thông tin, dư thừa về tài liệu, cho nên người học phải có phương pháp nghiên cứu đúng đắn, xác định rõ mục tiêu tự học, học cái gì nhằm mục đích gì và kết quả nghiên cứu tuỳ thuộc khả năng xử lý thông tin của mỗi người

Cùng với quá trình đổi mới nội dung và hình thức đào tạo ở các nhà trường việc xây dựng xã hội học tập qua nhiều kênh, bằng nhiều phương thức và vấn đề xác định mục tiêu học tập của mỗi người cũng hết sức quan trọng.

 Bên cạnh việc học tập chúng ta cần tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ công chức, chỉ thông qua hoạt động thực tiễn, co sát với thực tiễn thì phẩm chất năng lực của cán bộ công chức mới phát triển, cũng thông qua hoạt động thực tiễn sẽ giúp cán bộ công chức  có cơ sở kiểm tra trình độ, kiến thức, năng lực từ đó phát huy ưu điểm khắc phục kịp thời nhược điểm đề ra những giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác.

Học tập để phục vụ cho nhu cầu công tác, làm việc của mỗi người, gắn với thực tiễn. Việc nghiên cứu đường lối chủ trương của Đảng phải được nhận thức sâu sắc qua thực tiễn cuộc sống, kiểm nghiệm trong thực tế, trong lĩnh vực hoạt động của mình. Tức là được tiếp thu một cách tích cực, chứ không phải thụ động, kinh viện. Mỗi cấp ủy Đảng cần hướng mục tiêu học tập  vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn của mình, trong tổ chức của mình góp phần khơi dậy mạnh mẽ và sâu sắc tính tích cực của xã hội trong hành động thực tế.

Đã xem: 2893
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 004218211
IP của bạn: 3.17.79.60
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com