Thời kháng chiến, quân dân ta có thể châm chước tiêu chuẩn người thầy giáo, nhưng đất nước đang từng bước đi lên tầm cao mới thì người trực tiếp gánh trọng trách trong sự nghiệp trồng người thì phải quan tâm đúng mức; báo chí cũng từng nêu lên nhiều về nỗi lo của đội ngũ giáo viên, ngay đại tướng Võ Nguyên Giáp tuổi cao sức yếu nhưng cũng rất quan tâm đến lĩnh vực sư phạm.
Đầu năm học 2010 – 20111 báo Tuổi trẻ có đăng bài “nỗi lo đầu vào sư phạm…” trong khi các trường Y dược, Ngoại thương, Kinh tế, Bách khoa,… điểm chuẩn đầu vào luôn ở mức ngất ngưỡng, thì điểm chuẩn đầu vào của trường Sư phạm rất thấp… Thế nên có câu “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. trong khi quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước xác định nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, cải cách hệ thống giáo dục – đào tạo là một đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 – 2020. Muốn làm được điều đó một trong những việc cần làm trước hết phải thu hút người giỏi vào ngành sư phạm; bởi vì đầu vào sư phạm đã thấp phản ánh kết quả đầu ra sư phạm khó có người giỏi, mà thầy không giỏi hiếm khi đào tạo được trò giỏi. Một yếu tố khác cũng cần được quan tâm hiện nay, người giáo viên lương còn hụt xa với nhu cầu cuộc sống bình thường của họ, nhất là giáo vùng sâu vùng xa, vùng rừng núi hải đảo cuộc sống còn chật vật hơn; với điều kiện vào sư phạm sau khi ra trường thì lương thấp, khó tìm được việc làm theo ý nguyện … bao cái vướng ấy, bao cái chưa hợp lý ấy làm cho đội ngũ học sinh xa lánh ngành sư phạm.
Ai cũng biết vì lợi ích của mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người; cái lợi ích trồng người thật quá lớn, quá nặng nề mà các nhà sư phạm luôn đứng đầu sóng ngọn gió gánh nặng trọng trách ấy. Nếu ngay từ bây giờ Đảng và Nhà nước thiếu cái giải pháp đồng bộ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ làm cho ngành sư phạm trở lại vị trí xứng đáng của mình thì hậu quả mười năm tiếp sau trong quá trình vận hành đất nước khó mà lường được. Cái đáng quan tâm trước hết là chủ trương, chính sách đãi ngộ đối với ngành sư phạm thoáng hơn, ưu ái hơn, mức sống người giáo viên được cải thiện tốt hơn, tương lai tiền đồ của họ sáng sủa hơn… từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ưu ái đến ngành sư phạm mà ngành giáo dục – đào tạo, các trường sư phạm phải nghiêm khắc điểm chuẩn đầu vào; dứt khoát không rơi vào trình trạng người kiến thức, học lực yếu là không đủ tiêu chuẩn vào các trường sư phạm.
Muốn cho nơi nơi có phong trào dạy tốt, học tốt điều không thể thiếu là phải có đội ngũ giáo viên đủ đức đủ tài, đủ kiến thức, bản lĩnh đứng vững trên các bục giảng trong hệ thống trường phổ thông và các giảng đường đại học.