Thông thường khi nói đến phương pháp giảng dạy, chúng ta hay nghĩ đến bỏ phương pháp giảng dạy cũ thay bằng phương pháp giảng dạy mới. Phương pháp giảng dạy cũ ở đây được coi là phương pháp thuyết trình truyền thống. Vậy loại bỏ phương pháp cũ cũng có nghĩa là loại bỏ phương pháp thuyết trình truyền thống ra khỏi quá trình giảng dạy và đồng thời thay vào dó là một phương pháp giảng dạy khác.
Chính từ cách hiểu như trên dẫn đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong trường Chính trị có phần chậm lại và gặp nhiều khó khăn trở ngại. Vì từ trước tới nay trong các trường chính trị chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình trong giảng dạy, còn việc áp dụng các phương pháp khác rất hạn chế. Sở dĩ như vậy là vì phương pháp thuyết trình có những mặt ưu điểm đáp ứng những yêu cầu về đào tạo, về cơ sở vật chất, về phục vụ học tập trong nhà trường thời gian qua.
Phương pháp thuyết trình có những ưu điểm mà không có phương pháp nào thay thế được. Như trong một thời gian ngắn nó có thể truyền đạt một lượng kiến thức lớn đến học viên, giảng viên luôn ở thế chủ động trong truyền đạt kiến thức, phương tiện giảng dạy đơn giản, giảng dạy được cả lớp nhiều người và lớp ít người... Bên cạnh đó phương pháp thuyết trình vẫn có mặt hạn chế nhất định. Như người dạy rất mệt khi phải lên lớp nhiều ngày liên tục, người học luôn thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, dẫn đến dễ bị ức chế, người học không phát huy được năng lực sáng tạo trong học tập, kiến thức tiếp thu ở lớp mau quên khó vận dụng trong thực tế...
Để hạn chế mặt nhược điểm phát huy mặt ưu điểm, ngày nay nguời ta kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác. Như kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp phỏng vấn, trực quan hình ảnh, sơ đồ minh họa, ghi ý kiến lên bảng, thảo luận, phương pháp chuyên gia, phương pháp quảng cáo... Cho nên trong quá trình giảng dạy lớp học sẽ sôi động hơn, tạo ra không khí học tập tốt hơn, sẽ giảm được sự ức chế của học viên, học viên sẽ chủ động tiếp thu bài, nhớ lâu hơn, giảng viên đỡ mệt...
Như vậy trong giảng dạy vẫn lấy phương pháp thuyết trình là chính là cơ bản, bên cạnh đó có sự kết hợp với các phương pháp khác để khắc phục những mặt hạn chế của phương pháp thuyết trình, đồng thời kế thừa, phát huy được những lợi thế, những ưu điểm của phương pháp thuyết trình.
Nhìn chung cho đến hôm nay, trong giảng dạy vẫn chưa có phương pháp nào có thể thay thế được hoàn toàn phương pháp thuyết trình. Mỗi một phương pháp đều có những ưu điểm và những hạn chế nhất định, không có phương pháp nào hoàn toàn ưu điểm mà không có khuyết điểm. Cho nên ngày nay người ta không sử dụng hoàn toàn phương pháp thuyết trình truyền thống trong giảng dạy, như vậy sẽ làm hạn chế kết quả học tập. Các nhà khoa học nghiên cứu cho biết, khả năng tiếp nhận thông tin liên tục của người lớn không quá 20 phút. Chính vì vậy trong khi sử dụng phương pháp thuyết trình, người giảng viên không được lạm dụng quá lâu mà phải biết kết hợp với các phương pháp khác làm thay đổi không khí trong học tập thì kết quả học tập mới cao.
Như vậy việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong các Trường Chính trị là cần thiết và cấp bách. Nhưng chúng ta không được đồng nhất giữa đổi mới phương pháp giảng dạy với việc bỏ phương pháp thuyết trình, mà đó sự kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác làm cho hiệu quả đào tạo cao hơn. Còn việc lựa chọn phương pháp nào để kết hợp là tùy thuộc vào nội dung từng bài giảng, thời gian giảng và sự sáng tạo của giảng viên, nhằm hướng tới mục đích nâng cao kết quả học tập trong nhà trường.