PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
20.02.2023 15:54
Ngày 22/10/2018 Bộ Chính trị (Khóa XII) ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Theo đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, luôn được quan tâm thực hiện trong toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và hệ thống các trường chính trị trong cả nước là cơ quan, đơn vị có vai trò nòng cốt. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, việc phát huy tốt vai trò của đội ngũ giảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Theo
V.I. Lênin “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng”. “Chỉ
đảng nào được một lý luận tiên phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai
trò chiến sĩ tiền phong” và Người cũng cho rằng lý luận cách mạng duy nhất của
giai cấp vô sản và đảng cách mạng tiên phong để lãnh đạo phong trào cách mạng
đó là chủ nghĩa Mác, đây là lý luận chân chính nhất, cách mạng nhất, khoa học nhất. Chính vì vậy,
từ khi ra đời cho đến nay Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, đây là hệ thống lý luận
và là cơ sở khoa học, thực tiễn quyết định sinh hoạt và lãnh đạo của Đảng ta.
Tuy nhiên hiện nay các thế lực chống đối, thù địch vẫn tăng cường các hoạt động
“diễn biến hòa bình”, phá hoại, xuyên tạc chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước, dưới các hình thức vừa tinh vi, vừa trắng trợn, trên nhiều vấn đề…Trước
tình hình đó ngày 22/10/2018 Bộ chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số
35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết cũng khẳng định:
Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các
quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của
công tác xây dựng Đảng, chỉnh đống Đảng, là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của toàn
Đảng, toàng quân, toàn dân.
Như vậy bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng là
nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ giảng viên giảng
dạy lý luận chính trị. Giảng viên là người truyền đạt, cung cấp những kiến thức
về lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước…giúp cho
người học có những nhận thức đúng từ đó có những hành động đúng, góp bảo vệ nề
tảng tư tưởng của Đảng.
Để “Tăng
cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trong tình hình mới” có hiệu quả
thì đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận
chính trị, nhất là giảng viên ở các trường Chính trị cần phải phát huy vai trò
của mình thông qua các hoạt động:
Thứ nhất: Không ngừng
nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phải hiểu đúng,
hiểu sâu sắc bản chất của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Chủ nghĩa Mác - Lênin “là hệ thống quan điểm
và học thuyết” khoa học của C.Mác, Ph.Ănghen và sự phát triển của V.I.Lênin, là
sự kế thừa và phát triển những giá trị của lịch sử tư tưởng nhân loại, trên cơ
sở thực tiễn của thời đại, là thế giới quan, phương pháp luận phổ biến của nhận
thức khoa học và thực tiễn cách mạng, là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai
cấp vô sản, giải phóng Nhân dân lao động khỏi chế độ áp bức, bóc lột và tiến tới
giải phóng con người.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm
toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả
sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể của
nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp
thu tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp,
giải phóng con người
Hiện nay, phương thức, thủ đoạn của các thế lực
thù địch, phản động là chúng dùng những
luận điệu xuyên tạc vào các nội dung như học thuyết hình thái kinh tế- xã hội; học thuyết giá trị thặng dư; nội dung sứ mệnh
lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân của chủ nghĩa Mác-Lênin và đối với
tư tưởng Hồ Chí Minh chúng xuyên tạc định hướng về con đường xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở nước ta,về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lãnh đạo cách mạng
Việt Nam, về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng trong sạch,
vững mạnh, về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa... cho nên giảng
viên có hiểu đúng, hiểu sâu sắc mới có cơ sở để phản bác có hiệu quả những luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động để bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng
Thứ
hai: Trong giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên phải luôn luôn đảm bảo tính
đảng trong giảng dạy
Chủ nghĩa Mác – Lênin khẳng định: mọi hệ tư tưởng
đều mang tính giai cấp, không có hệ tư tưởng chung cho moị giai cấp. Hệ tư tưởng
của giai cấp công nhân được chính đảng của giai cấp công nhân xây dựng và truyền
bá là hệ tư tưởng phản ánh sâu sắc quy luật phát triển chung của loài người, lợi
ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc. Chính vì lẽ đó, giảng
viên giảng dạy lý luận chính trị phải lấy chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm cơ sở khoa học và căn cứ lý luận để xác định nội dung, hình thức,
phương pháp giảng dạy. Phải đứng trên lập trường, quan điểm của giai cấp công
nhân để phân tích, xem xét, đánh giá mọi sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội
trong nước và quốc tế, hướng hoạt động giảng dạy vào việc tuyên truyền giáo dục
và đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời kiên quyết đấu
tranh không khoan nhượng với mọi luận điệu
xuyên tạc của kẻ thù, bảo vệ vững chắc nền
tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ
ba: Phải thường xuyên cập nhật, bổ sung
vào bài giảng nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái thù địch
Việc
cập nhật, bổ sung vào bài giảng nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, nhất là Nghị quyết 35-NQ/TW về
“Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch trong tình hình mới” nhất là về quan điểm, nội dung, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vừa
giúp cho giảng viên nâng cao trách nhiêm
của mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vừa góp phần tuyên truyền nội dung này đến toàn thể học viên học lý luận
chính trị.
Chương
trình trung cấp lý luận chính trị hiện nay trang bị cho học viên những kiến thức
cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng cộng sản Việt
Nam, xây dựng Đảng, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam…tùy từng
phần học, bài học mà giảng viên lựa chọn cập nhật, bổ sung nội dung bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch cho
phù hợp, bằng nhiều hình thức như trong giáo án lên lớp, trong thảo luận, trong câu hỏi ôn tập, kiểm tra, chủ đề viết
thu hoạch, viết khóa luận, thi tốt nghiệp…Trong từng nội dung cần chỉ rõ đâu là
những vấn đề có giá trị bền vững, đâu là những vấn đề cần bổ sung, phát triển
cho phù hợp với tình hình mới, đâu là những vấn đề thường xuyên bị các thế lực
thù địch chóng phá, xuyên tạc và cần phải đấu tranh phản bác.
Thứ
tư: Giảng viên cần tăng cường công tác tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ những
vấn đề lý luận đúng đắn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
Tổng
kết thực tiễn là một cấu phần quan trọng trong công tác nghiên cứu lý luận của
Đảng, nhằm kiểm nghiệm các tri thức lý luận đã có, đồng thời bổ sung những tri
thức thực tiễn mới vào phát triển lý luận của Đảng, bởi đường lối của Đảng luôn
xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo kiểm nghiệm lý luận. Xuất
phát từ vai trò, tầm quan trọng của công tác tổng kết thực tiễn, cho nên trong
suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Đảng ta hết sức coi trọng công tác tổng kết
thực tiển. Đối với Trường chính trị, tổng kết thực tiễn là một trong những chức
năng quan trọng của trường, do đó đội ngũ giảng viên phải chủ động, tích cực
nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn nhằm góp phần quan trọng trong việc
xác định tính đúng đắn cũng như cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định
đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời
có cơ sở phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch.
Thứ
năm: Phải tích cực tham gia viết bài để đăng trên các báo, tạp chí, viết bài hội
thảo khoa học… đặc biệt tham gia cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng
Thông
qua các bài viết, giảng viên mới thể hiện rõ lập trường, quan điểm, tư tưởng của
mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng hành động cụ thể, thiết thực,
coi đây là nhiệm vụ là trách nhiệm của người đảng viên trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai,
trái thù địch, các bài viết được xem là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng,
góp phần vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bảo vệ nển tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm,
hàng đầu của Đảng ta, vì vậy đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần
phải phát huy vai trò của mình để góp phần vào thắng lợi của công cuộc bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.
Ths Trần Thiện Khiêm (Trưởng khoa NN&PL) |