Trường Chính trị Phạm Hùng từng bước nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học
30.06.2020 13:27
Sinh
thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Muôn việc thành công
hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Đó là một chân lý"(1).
Vì vậy, Người luôn dành sự quan tâm của mình đến việc học tập, nâng cao trình
độ mọi mặt, nhất là trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng cho
người cán bộ, đảng viên. Người xem đây là vấn đề cốt lõi trong công tác xây
dựng Đảng, xây dựng đất nước: Từ nay, chúng ta cần phải thiết thực học tập...
ngoài việc học tập chính trị và nghề nghiệp đều cần học thêm lý luận. Và theo Người:
"Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công
việc thực tế"(2); "Lý luận và thực hành phải
luôn luôn đi đôi với nhau" (3) và "Lý luận phải đem ra
thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận"(4). Đúng như vậy, lý
luận và thực tiễn phải song song đi cùng nhau, lý luận cốt để áp dụng vào công
việc thực tế, khi lý luận được rút ra từ kinh nghiệm thực tế rồi so sánh thật
kỹ lưỡng, rõ ràng, đúc kết thành kết luận, rồi lại đem kết luận đó áp dụng vào
từng hoàn cảnh cụ thể, thực tế để chứng minh, so sánh rồi rút ra kết luận
cuối cùng, kết luận đó mới là một lý luận chân chính, khoa học. Lý luận chính
trị cũng vậy, là một trong những vấn đề được đúc kết qua kinh nghiệm, thực
tiễn. Người có lý luận chính trị tốt sẽ có cách nhìn toàn diện, sâu sắc về mọi
vấn đề hay một tình huống nào đó và đưa ra những giải pháp, phương hướng xử lý
thật phù hợp. Do đó, người cán bộ, đảng viên phải có hiểu biết về lý luận, phải
luôn ra sức phấn đấu trao dồi, rèn luyện, học tập, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình
lý luận chính trị, bản lĩnh chính trị, chuyên môn, kỹ năng để có đủ sức phụng
sự Tổ quốc và phục vụ Nhân dân.
Xuất
phát từ đòi hỏi trên, trong thời gian qua, Ban Giám hiệu và Đảng ủy Trường luôn
quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên, viên chức được học tập bồi
dưỡng kỹ năng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nhất là
nâng cao trình độ lý luận chính trị, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả
trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học
của Trường. Nhất là nhiệm vụ đào tạo, nâng cao trình độ, bản lĩnh
chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Trường hiện có
tổng số 39 viên chức (27/39 viên chức là giảng viên). Trong đó, đảng viên có 38/39
viên chức; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp đến đại học 35/39 viên chức
(đại học chính trị 01; cao cấp lý luận chính trị cao cấp 17; trung cấp lý
luận chính trị 17).
Viên
chức làm công tác quản lý cũng được Ban Giám hiệu, Đảng uỷ Trường quan tâm
và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên
môn, lý luận chính trị. Trường hiện có 03 viên chức làm công tác quản lý,
giảng viên kiêm nhiệm đang học cao học. Bên cạnh đó, đời sống vật chất, tinh
thần của viên chức cũng được Trường quan tâm. Để kịp thời hỗ trợ thu nhập hằng
tháng cho các viên chức làm công tác quản lý, giảng dạy chưa hoặc không được
hưởng phụ cấp ưu đãi, Trường đã quan tâm hỗ trợ cho mỗi viên chức 25% mức tiền
lương và phụ cấp chức vụ (nếu có). Nguồn hỗ trợ này đã kịp thời động viên, giúp
đỡ cho các viên chức có thu nhập thấp vượt qua khó khăn, an tâm công tác. Từ
đó, các viên chức làm công tác quản lý đều tận tâm với công việc, có ý thức tổ
chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, tự học tập nâng cao trình độ cho bản
thân. Trong quá trình công tác, có nhiều viên chức đã đề xuất, sáng kiến cải
tiến chất lượng công việc được tập thể, lãnh đạo Trường và cơ quan cấp trên công
nhận.
Về
giảng viên, 100% giảng viên của trường có trình độ từ đại học trở lên, trong
đó, giảng viên có trình độ thạc sĩ 21 (03 giảng viên chính), giảng viên chính
có trình độ đại học 02 và giảng viên đang học cao học 03. Tất cả giảng viên được
nhà trường tạo điều kiện thuận lợi trong học tập, nâng cao kỹ năng, nghiệp
vụ sư phạm. Trong quá trình công tác, giảng dạy, giảng viên có nhiều đề
xuất, sáng kiến kinh nghiệm, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học được
công nhận. Giảng viên thường xuyên được lãnh đạo Trường phân công tham dự các
lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng, phương pháp
giảng dạy do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng
tổ chức. Năm 2016, nhà trường được Tỉnh ủy phân công đồng chí Hiệu trưởng và 01
đồng chí Phó Hiệu trưởng tiếp tục tham gia chỉ đạo giúp cơ sở xây dựng xã nông
thôn mới tại 02 xã Mỹ Thuận và Tân Hưng huyện Bình Tân. Trước đó, có 01 đồng
chí Phó Hiệu trưởng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vai trò chỉ đạo
giúp xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm xây dựng xã nông thôn mới (xã Thanh Bình đã
được công nhận là xã nông thôn mới vào ngày 05/01/2016). Đặc biệt, Trường có
một đội ngũ giảng viên trẻ được tuyển chọn với hình thức thi tuyển có
cạnh tranh, được đào tạo cơ bản, có điều kiện học tập những kinh nghiệm của
những giảng viên đi trước, có trình độ chuyên môn phù hợp, có bản lĩnh chính
trị, đầy nhiệt huyết với nghề và có đóng góp tích cực vào sự phát triển của
Trường. Hằng năm giảng viên của Trường đều đi thực tế ở cơ sở ít nhất
là 07 ngày theo quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
nhằm mục đích nắm bắt tình hình thực tế, làm cơ sở bổ sung kiến thức
thực tế cho bài giảng. Từ năm 2016 đến nay, Trường có 13 giảng viên trẻ
được Ban Giám hiệu, Đảng ủy phân công đi
thực tế dài hạn ở cơ sở với thời gian là 12 tháng và đến nay đã có 11
giảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở về đơn vị công tác.
Trên đây
là những yếu tố thuận lợi giúp cho đội ngũ giảng viên nói chung và giảng viên
trẻ nói riêng có thêm điều kiện, trải nghiệm thực tế, nắm bắt tình hình thực
tiễn tại cơ sở. Từ đó, có được những nhận thức đúng đắn, vận dụng kiến thức
thực tế sinh động vào nội dung bài giảng, truyền đạt phù hợp với từng lớp, từng
đối tượng học viên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và
nghiên cứu khoa học của Trường.
Để có được những thông tin phản hồi từ phía
người học, làm cơ sở để giảng viên cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy và
rèn luyện phong cách của người giảng viên, từng bước nâng cao chất lượng công
tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Hằng năm, Trường tổ chức hai lần phát
phiếu thăm dò giảng dạy của giảng viên để học viên các lớp học tại trường nhận
xét, đánh giá với 5 mức như sau: rất tốt, tốt, khá, trung bình và hạn chế. Kết
quả, nhận xét, đánh giá hằng năm của học viên đối với giảng viên: có 100%
giảng viên được học viên nhận xét, đánh giá từ loại tốt trở lên.
Tin
rằng, với sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sâu sát của Ban Giám hiệu, Đảng ủy Trường
và với tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác, tinh thần tự giác, ý thức tổ
chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ giảng viên, viên chức Trường Chính
trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long sẽ ngày càng hoàn thiện hơn về trình độ lý luận
chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính
trị, góp phần tích cực hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng
trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà cũng như
công tác nghiên cứu khoa học của Trường./.
(1) Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H. 2011, t.5, tr.280.
(2) Hồ
Chí Minh: Sđd, t.5, tr.273.
(3) Hồ
Chí Minh: Sđd, t.5, tr.307.
(4) Hồ
Chí Minh: Sđd, t.5, tr.275.
ThS.Nguyễn Thị Xiếu (Khoa Nhà nước và Pháp luật) |