Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm    ¤   Sơ đồ site
Tin tức » Nghiên cứu - Trao đổi Chủ nhật, 17-12-2017

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp

THI TUYỂN CÔNG CHỨC “CẠNH TRANH” – GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
12.03.2015 21:02

THI TUYỂN CÔNG CHỨC “CẠNH TRANH” – GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Nguyễn Thị Thu Hà
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức là một trong những nội dung quan trọng có vai trò quyết định sự thành công của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của nền công vụ.
Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014 ban hành ngày 4/9, Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính; khẩn trương xây dựng và hoàn thành tiêu chuẩn chức danh công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi tuyển công chức theo phương thức cạnh tranh.
Thực hiện sự chỉ đạo của các cơ quan, trong thời gian qua nhiều địa phương trong cả nước đã tiến hành nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức như cho cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện chính sách khen thưởng đãi ngộ khuyến khích cán bộ, công chức; thực hiện chính sách thu hút nhân tài... Trong nhiều giải pháp mà các địa phương đã thực hiện có một giải pháp mà thời gian gần đây được nhiều địa phương thực hiện đó là việc tuyển dụng công chức bằng cách thi tuyển theo cơ chế cạnh tranh.
Việc tuyển dụng công chức bằng hình thức thi tuyển theo cơ chế cạnh tranh có nhiều tích cực như:
- Tuyển chọn được những người có trình độ, năng lực thật sự tham gia vào bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị.
- Hạn chế tiêu cực trong tuyển dụng do có mối quan hệ quen biết nên được nhận vào làm hợp đồng sau đó thi tuyển nhưng mỗi vị trí tuyển dụng chỉ có một thí sinh đăng ký thi.
- Tạo cơ hội cho những thí sinh có trình độ năng lực thật sự nhưng không có “gốc” có cơ hội tham gia vào hệ thống chính trị.
- Khắc phục tình trạng “cò chạy việc làm” vào hệ thống chính trị.
Việc tuyển dụng công chức theo cơ chế thi tuyển cạnh tranh mặc dù có nhiều tích cực góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức vẫn còn không ít hạn chế, bất cập mà dư luận xã hội quan tâm như thiếu khách quan, công bằng, minh bạch. Chẳng hạn như việc tiêu cực trong thi tuyển ở Bộ Công thương; việc từ chối không tiếp nhận hồ sơ của các thí sinh tự do muốn thi vào các cơ quan đảng, đoàn thể; … Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị và gây nên sự bất bình đẳng trong xã hội khi mà người có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức lại không được tuyển dụng, không được đăng ký tham gia thi tuyển.
Việc tuyển dụng công chức trong một số cơ quan thuộc hệ thống ngành dọc như kho bạc nhà nước, hải quan, bảo hiểm xã hội… cũng tương tự, một số cơ quan, đơn vị tìm mọi cách để từ chối việc tiếp nhận hồ sơ của các thí sinh muốn đăng ký dự tuyển.
Như vậy để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong tuyển dụng cũng như thi tuyển công chức cho cả hệ thống chính trị góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thì các địa phương cần phải khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, tiếp tục duy trì phát huy những mặt tích cực đã làm được, học tập kinh nghiệm từ những địa phương làm tốt. Sau đây xin đề xuất một số giải pháp:
Một là, việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của cơ quan và phải thông qua thi tuyển. Việc thi tuyển phải đảm bảo tính công khai, khách quan, công bằng, dân chủ ở tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị.
Hai là, về hình thức thi, nội dung thi tuyển công chức phải phù hợp với ngành, nghề, đảm bảo lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Thực tế hiện nay việc áp dụng thi các môn kiến thức chung, viết chuyên ngành, trắc nghiệm chuyên ngành vẫn chưa đánh giá được năng lực, kỹ năng của người dự tuyển có đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm hay không. Do vậy, môn chuyên ngành có thể kết hợp cả lý thuyết và thực hành kỹ năng nghề nghiệp.
Ba là, là ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển công chức. Việc ứng dụng công nghệ tin học vào tuyển dụng công chức không phải là mới đối với các quốc gia có nền công vụ phát triển nhưng là mới đối với nước ta, hình thức thi này đã đảm bảo tối đa nguyên tắc cạnh tranh khách quan, công bằng, minh bạch, thực tài và có sự kiểm soát lẫn nhau, chống được tiêu cực trong thi cử, mọi công dân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều có cơ hội như nhau để đăng ký và tham gia thi tuyển đảm bảo chất lượng đầu vào của ngạch công chức.
Bốn là, thực hiện phỏng vấn sau khi qua các khâu thi trên máy tính, thi viết và thực hành kỹ năng nghề nghiệp. Chúng ta biết rằng hoạt động công vụ của công chức bao gồm cả các kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa công chức với công chức, giữa công chức với nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Do vậy, thông qua phỏng vấn mới có thể nhận biết, lựa chọn được ứng viên có phẩm chất, năng lực, kỹ năng thực sự trong quan hệ giao tiếp, ứng xử phù hợp nhất cho vị trí việc làm cụ thể cần tuyển dụng.
Năm là, cho phép các cơ quan được ký hợp đồng lao động có thời hạn đối với một số vị trí việc làm để tuyển dụng được công chức đáp ứng ngay yêu cầu công việc. Cơ chế hợp đồng lao động có thời hạn nhất định sẽ tạo ra khả năng linh hoạt hơn trong thay đổi nhân sự, đồng thời cũng buộc nhiều công chức đang làm việc phải làm việc tích cực hơn.
Sáu là, cùng với việc đổi mới tuyển dụng công chức, phải tập trung thực hiện chính sách nhân tài, có chế độ, cơ chế chính sách góp phần phát hiện, tuyển chọn, tiến cử, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ. Cần hiểu đúng khái niệm nhân tài, tránh hình thức, đánh đồng nhân tài với người có bằng cấp cao nhưng thiếu kỹ năng nghề nghiệp. Phải xác định nhân tài bao gồm cả những công chức đang hoạt động chứ không phải chỉ thu hút từ bên ngoài vào để có chế độ đãi ngộ tương xứng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, khi đã có đường lối đúng thì cán bộ là khâu quyết định. Vì vậy, việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả mà còn có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội.



thuha-tct



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Lịch học tập 
 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 001909268
IP của bạn: 54.226.227.175
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm    ¤   Sơ đồ site

   - Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet 2.0
   - Người chịu trách nhiệm: Ông Đinh Văn Tiền - Hiệu trưởng Trường
   - Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
   - Điện thoại: 0703822315.